กรณีโพสต์จากเฟส เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้องใน ร.พ. ติดต่อ ใครได้บ้างครับ ของผมมี เสียหายด้วยทักไปก็ไม่มีใครตอบ คอมเม้นไปก็โดน ลบ #ยินดีพูดคุยกันครับ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ทุ่งนาย่านไทรน้อยเพื่อสอบถามจากกรณีเผาฟางในไร่นา ชาวบ้านหวั่นฝุ่น Pm 2.5 เกรงว่าเพิ่มขึ้น พบนายขวัญ อายุ52 ปี ชาวนาย่านไทรน้อย กล่าวว่า  ถ้าพูดถึงเรื่องการไม่ให้เผาฟาง ก็ต้องมีคนมารับซื้อฟาง หรือ เอาฟางไปหมักเป็นปุ๋ยถึงจะขายได้ราคาดี แต่ก็ต้องใช้เวลาหมักนานกว่าจะย่อย ถ้าเผาฟางก็จะช่วยชาวนาได้เยอะมีอย่างเช่นข้าวปน ข้าวดีด ยิ่งข้าวดีดเม็ดมันจะแตกยิ่งพวกหญ้าเชื้อรา ก็จะตายไปด้วยมันจะไม่ขึ้นใหม่ทำให้ข้าวสวยขึ้น ถ้าหากเผาไม่ได้พวกข้าวดีดก็จะเกิดเยอะขึ้นกว่าเดิมซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ ตนก็พอรู้เรื่องกฏหมายมาบ้างว่าห้ามเผา ถ้าไม่ให้เผาก็ต้องฉีดยาย่อยสลายฟางโดยมันต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ดูว่า ฝุ่น PM 2.5 มาจากเกษตรกร หรือมาจากโรงงานอุสาหกรรม รถที่วิ่งอยู่ ทุ่งนา 3-4 เดือนถึงจะได้เผาฟาง 1 ครั้ง

นาย หิน ด่านนา อายุ 61 ปี ชาวบ้านชาวสวนเล่าว่า ฟางในทุ่งนาเพราะเวลาเราไถ่เอาดินกลบมันจะกลายเป็นปุ๋ยทำให้ข้าวขึ้นมาสวย ไม่เผาจะดีที่สุด เวลาจะใช้อะไรใส่น้ำไปฟางก็จะเปื่อย ทำให้ดินฟู ถ้าเผาควันมันก็ลอยไปตามลมรบกวนคนอื่นบ้านใกล้เรือนเคียงซึ่งหมู่บ้านเกิดขึ้นเยอะแล้ว

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี