ที่กลางทุ่งนาถนนสายเลียบชลประทานตัดใหม่ บ้านเกาะปุด หมู่ที่ 2 ตำบลนาขาวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลนาข้าวเสีย  คณะกรรมการหมู่บ้านหมู่ที่ 2 และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอนาโยง ร่วมจัดประเพณีงาน ลาซัง นาโยง ครั้งที่ 32 ซึ่งงานมีระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม 2567 .

โดยกิจกรรม มีการเสวนา ลาซัง-วิถีชุมชนสู่ท่องเที่ยวปลอดภัย เพื่อคุณภาพชีวิตคนนาโยง ซึ่งจัดโดย เครือข่ายงดเหล้า จ.ตรัง ร่วมกับ อบต.นาข้าวเสีย  และ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่2 และ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน  ชมรมสาวพักตับ ร่วมจัดกิจกรรม โดยมีผู้ร่วมรายการเสวนา นางอารีย์  ขวัญศรีสุทธิ์ นายก อบต.นาข้าวเสีย นายสุพร นิลวงษ์ กำนันตำบลนาข้าวเสีย นางรัชฐิรัชฎ์ ซุ่นสั้น ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นายทวีสิน  คงสง สาธารณสุขอำเภอนาโยง .  

สำหรับการเสวนาในครั้งนี้จะพูดถึงความเป็นมาของ ลาซัง จากปู่ย่ายังคงถูกสานต่อถึงลูกหลาน คือความสำคัญในวิถีถิ่นนาข้าวเสีย สู่การสนับสนุนวิถีชุมชนท่องเที่ยวปลอดภัยของ อบต.นาข้าวเสีย “งานปลอดเหล้า ทุกคนปลอดภัย” การร่วมสนับสนุนงานวิถีชุมชน ส่งเสริมให้ทุกพื้นที่ตำบลนาข้าวเสีย เป็นพื้นที่โอกาสในการเรียนรู้ ให้ทุกคนได้ร่วมแสดงออก ชาวบ้านมีรายได้ คนรุ่นใหม่มีพื้นที่ได้ทำกิจกรรม นักเรียนได้ร่วมสร้างพื้นที่ดีในช่วงปิดภาคเรียนให้ผู้คนมาเที่ยวชมงาน เมื่อภายในงานไม่มีการสูบ-ดื่ม ทุกเพศวัยย่อมเข้ามาเที่ยวและมีความสุขกับงาน เป็นการยกระดับงานลาซัง-นาโยง เป็นงานต้นแบบปลอดเหล้าปลอดบุหรี่ระดับจังหวัด ถือเป็นงานท่องเที่ยวปลอดภัยเพื่อทุกคน ที่ร่วมจัดโดยชาวบ้านนาขาวเสีย อันเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวบ้านนาข้าวเสีย และชาวอำเภอนาโยง ที่ยั่งยืนด้วย  จากนั้นมีการเปิดงานลาซัง นาโยง ครั้งที่ 32 อย่างเป็นทางการ โดยนางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 ตรัง  พร้อมกับมีการจุดพลุอย่างสวยงาม

 ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมการแสดงหลากหลาย และสำหรับไฮไลท์ ได้มีการประกวดนางงามลาซัง นาโยง โดยมีคุณยายวัย 71 ปี เข้าร่วมประกวดนางงาม ที่ยังคงความแข็งแรงและเดินโชว์เหมือนนางแบบมาเอง ท่ามกลางเสียงเชียร์ ที่ดูได้จากพวงมาลัยเต็มคอ ที่มาจากกำลังใจแฟนคลับและผู้มาร่วมงาน     บรรยากาศภายในงาน ซึ่งจัดกิจกรรมกันในนาข้าวที่เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว ได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตแบบลาซังกันจริง ๆ โดยมีนักท่องเที่ยวนับพันคนต่างจูงมือครอบครัว กันมาเที่ยวงานกันคึกคัก ซึ่งภายในงานมีการออกบูธจำหน่ายสินค้ามากกว่า 100 ร้านค้า และยังมีกิจกรรมปาโป่งพร้อมสาวน้อย(หนุ่มน้อย)ตกน้ำ ให้ได้ร่วมสนุกกันอีกด้วย และยังมีการแสดงศิลปิน หนังตะลุงมโนราห์ ให้แก่นักท่องเที่ยว ตลอด 5 วัน

นางไพรัช วัฒนกุล ผู้อำนวยการเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จังหวัดตรัง บอกว่า ในส่วนกิจกรรมงานลาซัง ของพื้นที่นาข้าวเสียซึ่งเป็นพื้นที่ ที่เรารณรงค์เรื่องเครือข่าย ของงดเหล้าเป็นเวลา 10 กว่าปี ซึ่งเป็นพื้นที่งดเหล้าบ่าวงดเหล้าสาวพักตับ ซึ่งกิจกรรมของเรานั้นรวมไปถึง งานเทศกาลงานอีเว้นท์ ต่าง ๆ ด้วย ในส่วนของเรา ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานจังหวัด เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดตรัง ได้มีการทำกิจกรรมร่วมกันทุกปี ร่วมกันกับทุกหน่วยงานหน่วยงานปภ. หน่วยงานสสจ. ลงตรวจจับลงรณรงค์เรื่องปีใหม่ 7 วันอันตรายกับทางจังหวัดเป็นประจำ ซึ่งเรามองว่า การเครือข่ายที่เรารณรงค์เรื่องปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เรามองเห็นถึงเรื่องของอุบัติเหตุ ในเรื่องของสุรายาเสพติดต่าง ๆ ขึ้นพื้นที่นาข้าวเสียเมื่อก่อนที่แรกเริ่มเป็นพื้นที่ที่เสียภาษี สรรพากรเรื่องเหล้าเยอะ การที่เราจะทำกิจกรรมรณรงค์นั้น เราจะต้องหาพื้นที่ที่มันท้าทายซึ่งที่เลือกพื้นที่ต.นาข้าวเสียนั้น เป็นเวลา 10 กว่าปีการรณรงค์ของเราก็เป็นที่ยอมรับภาคประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งในงานวันนี้เราได้มีการประสานงานกับเครือข่ายทั้งหมด ซึ่งเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเข้ามามีบทบาท ปีนี้เป็นปีแรกที่เข้ามามีส่วนร่วม โดยมีการพูดคุยกับผู้นำก่อนว่าจะเป็นไปได้ไหม และเป็นพื้นที่ต้นแบบบ่าวงดเหล้าสาวพักตับ และเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาสนับสนุน โดยส่วนภาคใต้ตอนล่าง มาสนับสนุนโดยเราได้ประสานแกนนำในพื้นที่ และจะมาดูระยะเวลา 2-3 วันที่ผ่านมาและมาสังเกตการณ์นั้น ถือว่าได้รับเสียงตอบรับที่ดี และในพื้นที่ไม่ได้มีขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่จะมีอยู่ด้านนอกซึ่งเราไม่สามารถไปห้ามเขาได้ และที่เราทำได้ก็คือ 1 ผู้นำให้ความร่วมมือ และในฐานะที่เราเป็นนักรณรงค์เรามีการประชาสัมพันธ์และปฏิสัมพันธ์ เป็นที่ยอมรับกับพื้นที่ นี่คือหนึ่งความสำเร็จของเราที่ทำให้งานชิ้นนี้ออกมาอย่างสวยงาม และสาวพักตับก็โดดเด่น และสำเร็จและเราคิดว่าปีหน้า เราจะวางแผนกันให้ดีกว่านี้

และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้เราก็มีการเข้าร่วมส่งเสริมในทุกปี แล้วเรายังเป็นหน่วยงานเครือข่ายภาคประชาชนที่เข้าไปร่วมประชุม และเป็นคณะกรรมการของป้องกันภัยทางถนนจังหวัดตรัง รวมถึงในช่วงสงกรานต์ยังมีการจัดขบวนแห่ประชาสัมพันธ์ซึ่งร่วมกับทางเทศบาล อีกด้วย

ภาพ-ข่าว ตรัง สุนิภา หนองตรุด