พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จออกแทนพระองค์ ณ ณ วังศุโขทัย พระราชทานพระวโรกาสให้ นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะกรรมการการแข่งขันกีฬานักเรียน  นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี  2567  “กระบี่เกมส์” เฝ้า รับพระราชทานไฟพระฤกษ์ เพื่อเชิญไปจุดในพิธีเปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 22 มกราคม 2567 ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

 ต่อมา ณ ห้องกษัตริย์ศึก 2 ร.ร เดอะทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพมหานคร ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันกีฬานักเรียน  นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43  ประจำปี  2567  “กระบี่เกมส์”  โดยมี นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่,  นายภานุ ศรีวิสุทธิ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ และนายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ร่วมแถลง    

 กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ จังหวัดกระบี่ จัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 “กระบี่เกมส์” โดยจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 22-30 มกราคม 2567 ณ จังหวัดกระบี่ จัดแข่งขัน 25 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, คาราเต้-โด, จักรยาน, เซปักตะกร้อ, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอล และบาสเกตบอล 3×3, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เปตอง, ฟุตซอล, ฟุตบอล, มวยไทยสมัครเล่น, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, เรือพาย, รักบี้ฟุตบอล 7 คน , ลีลาศ, วอลเลย์บอล, ว่ายน้ำ, วู้ดบอล, สนุกเกอร์, หมากล้อม แฮนด์บอล และกีฬาสาธิตอีก 2 ชนิด ได้แก่ กาบัดดี้และโรลเลอร์สกี  โดยมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 6,200 คน มีมาสคอตเป็นช้าง ชื่อ “น้องอุดมโชค” และมีคำขวัญประจำการแข่งขันว่า “กระบี่เกมส์ เกมส์แห่งมิตรภาพ”

 ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า “กรมพลศึกษา มีหน้าที่ในการส่งเสริมการออกกำลังกาย กีฬาขั้นพื้นฐาน และกีฬามวลชน ให้ประชาชนทุกภาคส่วนเกิดความรู้ ความตระหนัก มีส่วนร่วมในกิจกรรมกีฬา มีทัศนคติที่ดีต่อการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาจนกลายเป็นวิถีชีวิต ตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ตั้งไว้ จากความสำคัญดังกล่าว กรมพลศึกษา จึงมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสนับสนุน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ ด้วยการใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนทุก ๆ ด้าน อีกทั้งยังทำให้ มีวินัย มีความอดทน มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เคารพกฎกติกา สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข”

 “จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงและมีความพร้อมด้านในทุกด้าน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม กรมพลศึกษา จึงขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ที่มีส่วนช่วยในการสนับสนุนการพัฒนาการกีฬาของชาติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่  มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่  สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกระบี่  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่และภาคีเครือข่ายของจังหวัดกระบี่ที่จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาจาก 10 เขต จากทั่วประเทศ” ดร.นิวัตน์ กล่าวเสริม

 ด้าน นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า “หลังจากที่ผู้แทนจากกรมพลศึกษาและผู้ประสานงานของจังหวัดกระบี่ ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมของสนามที่ใช้จัดการแข่งขันในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้เห็นถึงปัญหาและได้เร่งแก้ไขปัญหาของสนามแข่งขันเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะทำการขันในทุกชนิดกีฬา ยังมีแค่เรื่องของอุปกรณ์เทคนิคที่จะต้องขนย้ายและหยิบยืมจากส่วนกลางไปติดตั้ง คาดว่าทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น  ส่วนในความพร้อมด้านที่พักนักกีฬา การขนส่งนักกีฬา ด้านการแพทย์ และด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ เราก็เตรียมความพร้อมไว้รอรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศ ซึ่งทางจังหวัดกระบี่ของเรา มีความพร้อมแล้วที่จะต้อนรับให้ทุกคนเข้ามาเยือนจังหวัดของเราด้วยความยินดียิ่ง”        

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน