ที่ ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 3 หอประชุมเดชะตุงคะ กองบิน 41 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 3 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 3 เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 3) รุ่นที่ 4 ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมีผู้แทนกองทัพอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 รองแม่ทัพภาคที่ 3 ผู้บังคับหน่วยทหาร หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธี

สำหรับหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 3) รุ่นที่ 4 ประจำปีพุทธศักราช 2567 มีระยะเวลาการฝึกอบรม 15 วัน ระหว่างวันที่ 7 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2567  โดยคัดเลือกผู้รับการฝึก จาก 17 จังหวัดภาคเหนือ รวม 200 คน ประกอบด้วย ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ภาคประชาชน นักศึกษาวิชาทหาร และนักเรียน มาเข้ารับการฝึกอบรม  ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้คัดเลือกเยาวชนคนรุ่นใหม่มาเข้าฝึกอบรมด้วย  เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม มีจิตสาธารณะทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นกำลังหลักในการทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปถ่ายทอดให้กับหน่วยงาน ชุมชน และจังหวัด

ทั้งนี้ ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 รุ่นที่ 4 ทั้ง 200 คน ได้เข้ารับพระราชทาน ประกาศนียบัตร พร้อมเครื่องหมายหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน”  โดยหลังจากนี้ ผู้สำเร็จการศึกษาจะมีภารกิจสำคัญที่จะต้องเสียสละเพื่อทำหน้าที่เป็นจิตอาสา 904 ในการสร้างความรัก ความสามัคคี เทิดทูนสถาบันหลักของชาติเป็นแกนนำให้กับจิตอาสาทั่วไป โดยทำหน้าที่จิตอาสา 3 ประเภท คือ จิตอาสาพัฒนา , จิตอาสาภัยพิบัติจิตอาสาเฉพาะกิจ เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชน และสร้างความร่วมมือในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม  อีกทั้งน้อมนำพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งแนวทางพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปถ่ายทอดให้กับประชาชน หน่วยงาน ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป ตามดังพระราชปณิธาน ความว่า “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”