สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย จัดประกวดปลากัดสวยงาม ภายใต้แนวคิด ปลากัดไทยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ปลากัดไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ และเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบประกาศให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ซึ่งเป็นการกำหนดลักษณะประจำชาติของไทย เพื่อเป็นประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และมีมติด้านประโยชน์ใช้สอย โดยเฉพาะการเพาะเลี้ยงและสรรหานวัตกรรมด้านการเพาะพันธุ์ ซึ่งนำไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย จึงได้จัดประกวดปลากัดสวยงามขึ้น ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ณ บริเวณท่าน้ำรับเสด็จ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย มีนายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมประกวดปลากัดสวยงาม ปลากัดไทยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2566 มีนางบุญชู สาดี วัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนส่วนราชการ คณะกรรมการตัดสินการประกวด คณะกรรมการสมาคมปลากัด อุปนายกสมาคม คณะกรรมการกลุ่ม SME และพรรณไม้น้ำจังหวัดสุโขทัย เครือข่ายทางวัฒนธรรม เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ปลากัดไทยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ส่งเสริมการดำเนินงานชุมชนและแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ส่งเสริมการเลี้ยงปลากัดสวยงามไทย และสนับสนุนอาชีพธุรกิจด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามปลากัดไทย รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย โดยในงานประกอบด้วย กิจกรรมประกวดปลากัดสวยงาม จำนวน ๔ DIVISION รวมทั้งสิ้น ๒๒ คลาส และคลาสพิเศษรุ่นอัศจรรย์สีสัน จำนวน ๑ คลาส โดยรางวัล BEST IN SHOW ประเภทปลากัดครีบสั้น จะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศโดยอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และรางวัล BEST IN SHOW ประเภทปลากัดครีบยาว จะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นอกจากนี้ภายในยังยังได้จัดให้มีกิจกรรมนิทรรศการปลากัดไทย และการเสวนา ในหัวข้อ “กระบวนการเพาะเลี้ยง การตลาด การประกวด การสร้างมูลค่า การส่งออก และการจำหน่ายปลากัดออนไลน์ในประเทศและต่างประเทศ” โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

  สำหรับผลการตัดสินการประกวดปลากัดสวยงาม รางวัลประเภท BEST IN SHOW ประเภทปลากัดครีบสั้น ได้แก่ปลากัดฟาร์มลุงโก้ ได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศโดยอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม รางวัลประเภท BEST IN SHOW ประเภทปลากัดครีบยาว ได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้แก่ Pureple Samurai(SG) และชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทปลากัดก้างพระร่วง ได้แก่ Moment Tana

ภาพ-ข่าว ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย