เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่  อำนวยการโดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่  และ นายชาตรี สัทธรรมนุวงศ์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และนายสุวิทย์  ฟูคำ  หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่  นำเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ , เจ้าหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.6 (น้ำเลา), เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา), เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภาค 5 ได้ร่วมกันตรวจสอบปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์       

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดและขนไม้โดยใช้รถยนต์บรรทุกหกล้อขนย้ายจากในป่าแห่งชาติป่าแม่เติ๊ก-ป่าแม่ถาง และป่าแม่คำปอง ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง  จ.แพร่   เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบในพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งจนกระทั่ง เวลาประมาณ 11.30 น.วันเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่ได้พบผู้ต้องสงสัยกระทำผิด พรบ.ป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจำนวน 1 ราย บริเวณเส้นทางเข้าป่าห้วยจำผาในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เติ๊ก-ป่าแม่ถาง  และป่าแม่คำปอง  บ้านบุญแจ่ม  ท้องที่หมู่ที่ 1  ต.น้ำเลา  อ.ร้องกวาง จ.แพร่       

เจ้าหน้าที่ฯ จึงแสดงสัญญาณเพื่อขอเข้าตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่กระทำความผิดพรบ.ป่าไม้ ทราบชื่อบุคคลดังกล่าวภายหลังชื่อ นายสิน  (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี  พร้อมกับตรวจพบมีไม้กระยาเลยท่อน(ไม้งิ้วป่า) จำนวน  10 ท่อน ปริมาตร  1.95 ลูกบาศก์เมตร มีสภาพสดใหม่ ไม่พบตราประทับใดๆของทางราชการกองอยู่ท้ายรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อโตโยต้า 1 คัน

จากการสอบถามผู้ต้องสงสัยกระทำผิด พรบ.ป่าไม้ รับว่าไม้ที่อยู่ท้ายรถบรรทุกหกล้อและไม้ที่ถูกตัดอยู่ในป่าอีกจำนวนหนึ่งก็เป็นของตนเอง และประกอบกับวัตถุพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว เชื่อได้ว่าผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวได้กระทำผิด พรบ.ป่าไม้ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องสงสัยว่าว่าได้กระทำผิด พรบ.ป่าไม้  แล้วได้ควบคุมตัวพร้อมกับของกลางนำส่ง ร.ต.อ.ก้องภพ ถึงแสง พงส.สภ.ร้องกวาง ดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา ส่วนไม้ของกลางมอบให้หน่วยฯ ที่ พร.6 (น้ำเลา)  นำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่  พร.6 (น้ำเลา) อ.ร้องกวาง จ.แพร่

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่