ที่บริเวณป่าไม้ยูคาลิปตัสห่างจากวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา  อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ  พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์(ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ร่วมกับชาวบ้านไพรพัฒนาและทุกหมู่บ้านในเขต ต.ไพรพัฒนา ซึ่งส่วนมากแล้วเป็นชาวไทยเชื้อสายเขมรโบราณ ได้นำเอาเกวียน จำนวน 6 เล่มมาทำการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม เพื่อใช้ในการประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรออกจากป่าเข้าสู่เมือง  โดยได้นำเอาพระพุทธรูป และรูปจำลองของหลวงปู่สรวงซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าของประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ขึ้นประดิษฐานบนเกวียนแห่นำหน้าขบวนเกวียน  มี นายสำเร็จ  ไพรบึง นายก อบต.ไพรพัฒนา แต่งตัวเป็นพระเวสสันดร พร้อมด้วย นางมัทรี และกัณหา ชาลี  นำคณะนั่งเกวียนออกจากป่า  มีคณะกรรมการวัดไพรพัฒนาช่วยกันลากเกวียนไปตามถนน           

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า มีการนำเอาภาพพุทธประวัติพระเวสสันดรเป็นผืนผ้ายาวประมาณ 100 เมตร มาถือแสดงเพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงประวัติและความเป็นมาของพระเวสสันดร พากันเดินออกจากป่าท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด มีขบวนพระสงฆ์ พร้อมทั้งขบวนฟ้อนรำอย่างสวยงาม และประชาชนชาวไทย-กัมพูชา นุ่งชุดขาว จำนวนประมาณ 1,000 คน มาร่วมขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา เดินมุ่งหน้าไปยังวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา ซึ่งมีระยะทางประมาณ 3 กม. และมีประชาชนสาดน้ำเล่นสงกรานต์คลายร้อนเป็นระยะด้วย  บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานคึกคักมาก ซึ่งเมื่อไปถึงวัดไพรพัฒนาแล้วได้มีการแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ จากนั้น พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้นำคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนสรงน้ำรูปจำลองหลวงปู่สรวง เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ และได้ให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ด้วย

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ  วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์(ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า ในวันสงกรานต์ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย  วัดไพรพัฒนาจะร่วมกับประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ ประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรออกจากป่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ที่มีกันมาแต่โบราณแล้ว พร้อมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ และนักท่องเที่ยวทั่วไปได้สรงน้ำและขอพรจากหลวงปู่สรวง เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วย   ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ไทยนี้ อาตมาภาพขอให้ญาติโยมทุกคนเดินทางด้วยความปลอดภัยอย่าได้ประมาทในการขับขี่ และขอให้มีความสุขสวัสดี ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อำนาจความศักดิ์สิทธิ์บุญฤทธิ์ของหลวงปู่สรวง จงปกปักษ์รักษาคุ้มครองป้องภัย ลูกหลานของหลวงปู่สรวงทุกท่านที่ได้เดินทางมากราบนมัสการขอพรจงปลอดภัยและมีความสุขตลอดไป เจริญพร

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ