นางสาวเนตรนภา ใจเฉลียว ผอ.โรงเรียนเมืองแพร่ จ.แพร่ กล่าวว่า โรงเรียนเมืองแพร่ เป็นโรงเรียนหนึ่งที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมกลองล้านนา เพื่อให้นักเรียนได้รักหวงแหนในศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น และร่วมสืบสานอย่างยั่งยืน ซึ่งจะมีการแสดงชุด วิถีช่อแฮเภรีปูจา เป็นการแสดงกลองล้าน ประกอบด้วย กลองปูจา กลองไชยมงคล กลองสะบัดชัย กลองมองเซิง ที่เล่าถึงวิถีการตีกลองในงานบุญของวัฒนธรรมช่อแฮ  โดยที่นายมงคล หาญเจริญทรัพย์ เป็นครูผู้ฝึกสอน ซึ่งได้นำนักเรียนเข้าประกวดแข่งขันจนได้รับรางวัลมากกมาย เช่น ชนะเลิศการแข่งขันตีกลองปูจา ในงานประเพณีลอยกระทง เทศบาลเมืองแพร่/ ชนะเลิศการประกวดตีกลองปูจา ประตูชัยไนท์มาร์เก็ต เทศบาลเมืองแพร่เป็นต้น ตลอดจนเป็นจิตอาสานำไปแสดงในงานต่างๆใน จ.แพร่ และในบางครั้งก็ได้นำชุดการแสดงเภรีสะบัดชัย การตีกลองปูจา ไปแสดงต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังเป็นจิตอาสาไปตีกลองปูจาใวันโกน(ก่อนวันพระ)ให้กับวัดป่าแดง วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงเป็นต้น

นายมงคล หาญเจริญทรัพย์ ครูผู้ฝึกสอน  กล่าวว่า ในการนำนักเรียนไปแสดงต้องมีอุปกรณ์ที่จะต้องนำไปเอง เช่น กลอง ฉาบ ฯลฯตลอดจนรับ-ส่งนักเรียนนักเรียน ที่ผ่านมาโรงเรียนได้ใช้วิธีเหมารถรับจ้างบ้าง ขอความอนุเคราะห์รถของคุณครูในโรงเรียนบ้าง ดังนั้นเพื่อความสะดวก

ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการ “รถคันละบาท” รถหกล้อ 1 คัน วันละ1 บาท โดยท่านร่วมบริจาคได้ตามกำลังศรัทธา โดยโอนเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีเงินบริจาคตามโครงการ”รถคันละบาท”  เลขที่บัญชี 506-3-1954-66 เงินบริจาคจะได้รับการลดหย่อนภาษีเป็นสองเท่าโดยอัตโนมัติ จึงขอขอบคุณทุกท่านมาณ ที่นี้ หรือติดต่อสอบถามได้ที่โทร.054599221

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่