ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่า สุโขทัย  ตั้งอยู่ถนนริมน้ำยม ฝั่งวัดคูหาสุวรรณ ซอยเทพสุทิน 2 ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย  เมื่อเดินทางมายังศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่า สุโขทัย ทุกท่านจะได้สัมผัสถึงสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่สวยงาม ของชาวจีน เมื่อเข้าไปยังด้านใน จะสัมผัสถึงความรู้สึกเงียบสงบ ร่มเย็น อบอุ่น สบายใจ ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่า สุโขทัย เป็นศูนย์รวมความศรัทธา เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ในการปกป้องคุ้มครองในการดำเนินชีวิตประจำวันของพ่อค่าแม่ค้าและชาวไทยเชื้อสายจีนที่สุโขทัย

การไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในในศาลเจ้าปุงเฒ่ากงม่-า สุโขทัย ส่วนใหญ่ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบไหว้ขอพร ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาล เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ตนเอง ขอให้ ปุงเฒ่ากง-ม่า เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ช่วยปกปักรักษาคุ้มครองตนเองและครอบครัว อีกทั้งขอให้การค้าการขายธุรกิจเจริญรุ่งเรือง สมหวังในหน้าที่การงาน  สมหวังในความรัก สุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่เย็นเป็นสุข เวลาขอพรให้ตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่า สุโขทัย สิ่งที่ขอก็จะได้ตามความปรารถนา

ภายในศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่า สุโขทัย จะมีจุดไหว้ขอพรเทพเจ้าหลายจุด โดยทางศาลเจ้าได้จัดเตรียมธูปเทียนไว้ให้  พร้อมกับมีตัวเลขกำกับจุดให้จุดธูปไหว้เจ้า ตามลำดับก่อนหลัง จำนวนธูปที่จะใช้ปักในกระถางธูป หลังจากได้ธูปเทียนแล้ว จุดแรกเลยที่ทุกคนต้องจุดธูปไหว้คือ จุดที่หนึ่ง ไหว้ “ที ตี่ แป่ บ้อ” หรือเทพเจ้าฟ้าดิน ตั้งอยู่ด้านหน้า จะจุดธูปจำนวน 5 ดอก จุดที่สอง เข้าไปด้านในศาล ตรงกลางไหว้องค์ปุงเฒ่ากง-ม่า จุดธูปจำนวน 3 ดอก จุดที่สาม ไหว้เจ้าพ่อกวนอู จุดธูปจำนวน 3 ดอก จุดที่สี่ ไหว้เจ้าแม่ทับทิม จุดธูปจำนวน 3 ดอก จุดที่ห้า ไหว้ทวารบาลซ้ายขวา จุดธูปจำนวน 2 ดอกปักข้างละ 1 ดอก จุดที่หกไหว้เจ้าที่หรือแป๊ะกง จุดธูปจำนวน 5 ดอก และด้านหน้าไหว้ทวารบาลซ้ายขวา จุดธูปจำนวน 2 ดอกปักข้างละ 1 ดอก

 สำหรับในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่จังหวัดสุโขทัย การเข้ามา กราบไหว้ขอพรเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่า สุโขทัย ก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เชื่อกันว่าจะทำให้จิตใจสบาย การเดินทางราบรื่น และมีความสุข ไม่มีเรื่องติดขัดระหว่างการเดินทาง  นักท่องเที่ยวจึงไม่ควรพลาด ในโอกาสวันมงคลช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ แวะไปไหว้เจ้าขอพร ที่ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่าสุโขทัย เปิดให้เข้าไปไหว้เจ้าได้ทุกวันตั้งเเต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาที่ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่า สุโขทัย มีสถานที่จอดรถสะดวกสบาย ตั้งอยู่ในตัวเมืองสุโขทัย เข้าทางถนนริมน้ำยม วัดคูหาสุวรรณ ผ่านซอยเทพสุทิน 2 ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย