เจ้าหน้าที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5 พ.ต.อ.ชินกร อัศวภูมิ ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน นำโดย  พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน,พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สว.ด่าน ตม.เชียงแสน ได้ขยายผลติดตามจับกุมขบวนการลักลอบขนต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 6 คน

โดยการจับกุมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปราม ออกตรวจพื้นที่เพื่อป้องกันคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จนกระทั่งเมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 30 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ชุดสืบสวน ด่าน ตม.เชียงแสน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อมาถึงบริเวณ หลังโกดังแห่งหนึ่ง พื้นที่บ้านป่าสักหางเวียง ม. ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบ รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค สีเทา ขับออกมาจึงให้สัญญาณหยุดรถและแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เพืาอขอทำการตรวจค้น

จากการตรวจค้นเบื้องต้น พบนายจิรากรณ์ สงวนนามสกุล  สัญชาติไทย  เป็นผู้ขับขี่และมีคนต่างด้าว อยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว จำนวน 3 คน จึงได้จับกุมนายจิรากรณ์ ในข้อกล่าวหาว่า “ช่วยซ่อนเร้น หรือ ช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้พ้นจากการจับกุม” ในส่วนของคนต่างด้าว จำนวน 3 คน ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522”

หลังจากนั้น จึงได้ตรวจสอบบริเวณโดยรอบที่โกดังดังกล่าว ได้พบรถยนต์บีเอ็ม ดับเบิลยู สีดำ อีกคันจอดอยู่ซึ่งคนขับรถได้ทิ้งรถและหลบหนีออกไปจากที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมคนต่างด้าว ได้เพิ่มอีกจำนวน 3 คน จากการสอบถามคนต่างด้าว ทั้ง 3 รายผ่านล่าม ให้การยืนยันว่า คนขับได้เห็นเจ้าหน้าที่จึงได้  เปิดประตูแล้ววิ่งหนีออกหายไปในความมืด หลังจากนั้น คนต่างด้าวทั้ง 3 คนจึงได้เปิดประตูรถตามออกมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้บริเวณข้างรถยนต์ดังกล่าง

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู สีดำ พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า หรือเมทแอมเฟตามีน) ลักษณะเม็ดเล็กกลมแบนสี แดง ประทับตรา WY ไว้ด้านหนึ่ง จำนวน 25 เม็ด น้ำหนักรวม 2.61 กรัม บรรจุในถุงพลาสติกใสแบบรูดเปิดปิด ซุกซ่อนอยู่ข้างประตูฝั่งคนขับ  ทางชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนขยายผลจนทราบว่าคนร้ายที่หลบหนีไปในวันเกิดเหตุ คือนายเสริมยศ สงวนนามสกุล ชาวไทย เจ้าหน้าที่สอบถามนายจิรากรณ์ และคนต่างด้าวทั้ง 6 คน โดยทั้งหมดให้การยืนยันว่า คนขับรถยนต์คันดังกล่าวที่หลบหนี คือ นายเสริมยศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการขยายผลติดตามจับกุม 

ต่อมาในวันที่ 7 ก.พ.67 นายเสริมยศ ได้ประสานขอเข้ามอบตัว พงส.สภ.เชียงแสน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้พ้นจากการจับกุมและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน)ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” และนำตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงรายต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์