ห้องประชุมลานวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล  นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย จังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นายเลิศชัยสกลเสาวภาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่และผู้แทนส่วนราชการ ทุกภาคส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชนในจังหวัดแพร่ ร่วมกันระดมความคิดเห็น ในการขับเคลื่อนจังหวัดแพร่แบบบูรณาการ ภายหลังจากจังหวัดแพร่ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 10 เมืองรองนำร่อง เพื่อยกระดับสู่เมืองท่องเที่ยวหลักกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ที่ประชุมมีข้อเสนอที่หลากหลายอยากให้จังหวัดแพร่เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งมีอายุนับ 1,000 ปี จังหวัดแพร่มีบ้านไม้เรือนเก่า จากการทำไม้สักมาแต่อดีต และโดดเด่นด้านวิถีชีวิตการทำผ้าหม้อห้อม งานคราฟท์ และงานช่างฝีมือต่างๆ มากมาย รวมถึงด้านอาหารพื้นถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและป่าไม้ แต่ยังไม่ได้รับการพัฒนาที่เหมาะสม การจัดเวทีรับฟัง ข้อเสนอในครั้งนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเสนอแบบบูรณาการ ให้ทุกภาคส่วน ช่วยกันคิดช่วยกันทำเพื่อประโยชน์ของจังหวัดแพร่

นายวรวัจน์ กล่าวว่า อยากให้ชาวแพร่ทุกภาคส่วนผ่านกระบวนการคิดโดยไม่เอางบประมาณเป็นตัวตั้ง ช่วยกันกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดแพร่ ค้นหาอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่และสิ่งที่นักท่องเที่ยวอยากได้จากจังหวัดแพร่ ในฐานะที่ตนเป็น ส.ส.ร่วมรัฐบาลจะได้รวบรวมจัดทำแผนงานโครงการ เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี ของบประมาณดำเนินการ ปลดล็อคเมืองรองให้เป็นเมืองหลักกระจายรายได้สู่พี่น้องประชาชนต่อไป

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่