นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “KICK OFF การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ” ตามโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย  นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน ห้องประชุมเขาพนมเบญจา ศาลาประชาคมอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่  โดยมีนายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม นายรุ่งโรจน์ สถาพร ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและพี่น้องเกษตรกร เข้าร่วม .

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง พิจารณาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนด เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ นำมาพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว .

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ต้องการเปลี่ยนเอกสารสิทธิที่ดินจากหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) “เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร”จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม ” KICK OFF การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567″ ขึ้น เพื่อส่งความสุขเป็นของขวัญให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศ

สำนักงานการปฏิรูปที่ตินจังหวัดกระบี่ (ส.ป.ก.กระบี่) ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1,071,953 ไร่ เป็นพื้นที่เขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ประมาณ 843,066 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัด 8 อำเภอ โดยได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกรแล้วทั้งสิ้น 24,973 ราย จำนวน 32,345 แปลง เนื้อที่ประมาณ 468,490 ไร่ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีแผนการดำเนินงานการปรับปรุงแก้ไขเอกสารสิทธิ    ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกร จำนวน 3,004 ราย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร ส.ป.ก. .

โดย ส.ป.ก.กระบี่ ได้ Kick off จัดมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ จำนวน 120 ราย จำนวน 134 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1,180 ไร่ 3 งาน 79 ตารางวา พร้อมกับจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ.

นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวกับผู้รับมอบโฉนดที่ดินว่า ขอให้ประชาชนหวงแหนที่ดินของตน อย่านำไปจำหน่ายจ่ายโอนโดยไม่จำเป็น ขอให้รักษาโฉนดที่ดินซึ่งเป็นเอกสารสิทธิที่สำคัญไว้ให้ดี อย่าให้สูญหายหรือถูกผู้อื่นหลอกลวงเอาไปใช้ในทางที่ทำให้ท่านเสียประโยชน์  หากประสงค์จะดำเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ขอคำปรึกษาได้ที่สำนักงานที่ดินใกล้บ้าน

ข้อมูลข่าว / ภาพ มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน