จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านได้รับข้อมูลว่าเกิดความไม่ชอบมาพากลขึ้น ภายในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีภาพหลุดออกมาเป็นภาพอาหารของนักเรียนที่มีเพียงข้าวเปล่า ไข่ต้มและน้ำพริกตาแดงอีกนิดหน่อยเท่านั้น กระจายออกไปสู่โลกโซเซี่ยล ทำให้ผอ.ของโรงเรียนสั่งการให้ตรวจสอบหาตัวนักเรียนที่ถ่ายภาพออกไปแล้วไปแจ้งความดำเนินคดี แต่เรื่องไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อตรวจสอบในเบื้องลึกยิ่งสอบก็ยิ่งพบความสียหายจากฝีมือ ผอ.คนดังกล่าว ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อโรงเรียนเป็นอย่างมาก และมีคำสั่งเด้งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง ให้เข้าไปนั่งตบยุงที่ต้นสังกัด แต่เรื่องกลับไม่จบเมื่อมีครูบางคนที่เป็นคนสนิทของ ผอ.พยายามกลับมาทำเรื่องดำให้กลายเป็นขาว แม้ว่าจะมีนักเรียนออกมาขอบคุณเพจและสื่อมวลชน ที่ทำให้เรื่องนี้ได้รับการแก้ไขเร็วขึ้น ต่อมามีความพยายามจะกลบเกลือนหลักฐานหรือหาทางเอาผิดกับนักเรียนที่นำเรื่องดังกล่าวมาเปิดเผย ทำให้มีทนายหลายคนได้เสนอตัวว่าความให้กับฝ่ายนักเรียนที่ถูก ผอ.แจ้งความดำเนินคดีให้ฟรีแล้ว

 ล่าสุดตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ มีคณะทำงานจากส่วนกลางและต้นสังกัดของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ คือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเภทการศึกษาพิเศษ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 ทั้งระบบ พร้อมกับเรียกคณะครู เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอดูเอกสารการดำเนินการ โดยเฉพาะเอกสารการเงิน ที่ย้อนหลังไปตั้งแต่ ผอ.คนดังกล่าวมารับตำแหน่งเกือบ 2 ปี ทันที่เจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงนั้น ตรงกับช่วงของเวลาอาหารเช้าพอดี ทุกคนก็ได้เห็นว่าวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากถาดหลุมของนักเรียนแต่ละคนนั้นจะมีทั้งข้าว แกงไก่ใส่วุ้นเส้นและยังมีนมอีกกล่อง แล้วยังให้นักเรียนได้ตักเองหรือไม่อิ่มเติมได้นั่นเอง ท่ามกลางรอยยิ้มของเด็กๆ

 แต่จากการดำเนินการตลอดทั้งวันจนถึงช่วงเย็นของวันนี้ก็ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมีเอกสารบางอย่างสูญหายไป เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเองก็ไม่สามารถให้คำตอบได้หรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหายไปเมื่อไหร่ ที่สำคัญจะต้องสวบสวนไปถึงกรณีเด็กนักเรียนเสียชีวิตก่อนหน้านี้อย่างมีเงื่อนงำ 2 ราย ระบบการเงินภายในทั้งหมด การจัดซื้อจัดจ้างโครงการอาหารโรงเรียน ซึ่งแต่ละหน่วยงานที่เข้าตรวจสอบในวันนี้ต้องทำให้ครอบคลุมทุกประเด็น รวมถึงประเด็นที่เพจดังอ้างถึงช่วงปิ

ดเทอมไม่ให้เด็กอยู่ในโรงเรียน บางคนที่ไม่มีผู้ปกครองต้องไปขออาศัยอยู่ที่วัด ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอยู่นั้นก็มีเด็กนักเรียนรายหนึ่งแอบส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ อ้างว่าที่ผ่านมามีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าที่หอพักเป็นรายหัว ๆ 30 บาท โดยให้จ่ายเป็นเงินสดเท่านั้นและครูประจำหอต้องทำหน้าที่เก็บส่งคนสนิทของ ผอ. หรือไม่ต้องการให้มีหลักฐานนั่นเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบว่ามีมูลในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ต่อไป ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.เจ้าหน้าที่ก็ยังคงทำงานกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ปัญหาอุปสรรคที่เจอก็คือเสียเวลาไปกับการนั่งรอเอกสารที่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอ้างว่ายังหาไม่เจอนั่นเอง

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน