ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ดร. กรด เหล็กสมบูรณ์ นักวิจัยเชี่ยวชาญ สถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผศ.ดร. เฉลิมพล คงจิตต์ อาจารย์จากคณะวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ถึงการพัฒนาระบบฝึกทักษะการดับไฟป่าสำหรับอาสาสมัครดับไฟป่า โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งครอบคลุมทั้งขั้นตอนและกระบวนการดับไฟป่า

อาทิ ประเภทของไฟป่าและยุทธวิธีการดับไฟป่า วิธีการใช้อุปกรณ์ดับไฟป่าประเภทต่างๆ ทั้งไม้ตบไฟ ครอบ มีด เครื่องเป่าลม รวมถึงการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉินคับขันเพื่อรักษาชีวิต มีระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อให้มีการสุ่มเลือกสถานการณ์ต่างๆ ที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้ฝึกแต่ละราย โดยสามารถประมวลผลและประเมินผลการฝึกของผู้ฝึกได้ว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด นอกจากนี้ยังมีการออกแบบพัฒนากราฟฟิกดีไซน์ให้มีความเสมือนจริง น่าสนใจ ให้สอดรับกับสถานการณ์ความเป็นจริงของการเกิดไฟป่า ซึ่งจะทำให้ผู้ฝึกสามารถใช้งานและได้รับประสบการณ์ใหม่จากการฝึก

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการในพื้นที่นำร่อง คือ ป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่เกิดไฟป่าบ่อยครั้งส่งผลต่อเมืองเชียงใหม่และการดำเนินชีวิตของประชาชนอย่างมาก โดยในวันที่ 18 มกราคม 2567 อาสาสมัครจะได้ปฏิบัติการดับไฟจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่ทีมเสือไฟ จะได้ฝึกในสถานการณ์จริง ณ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือใน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของอาสาสมัครที่ได้ฝึกและเรียนรู้จากการใช้งานระบบฝึกทักษะการดับไฟป่า