พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว รอง.ผกก.พ.ต.ท.กฤษณ์ สมณาศักดิ์ สว.ควบคุมตัวชาวสัญชาติจีนจำนวน 5 คน คือ นาย YAN  XIAO   อายุ 32 ปี นาย HE  HUI อายุ 32 ปี นาย ZHONG YO อายุ 25 ปี นาย WANG   อายุ 36 ปี และนาย ZHANG  HUA อายุ 36 ปี ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

โดยการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 ม.ค.เจ้าหน้าที่ ตม.จว.เชียงราย ได้รับแจ้งว่าจะมีชาวจีนหลบหนีเข้าเมืองเพื่อจะเดินทางต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้นำกำลังออกตรวจตราตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา และเมื่อไปถึงจุดจอดรถยนต์โดยสารหน้าด่านพรมแดนแม่สายติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้พบกลุ่มคนมีรูปพรรณสันฐานเป็นชาวจีนกำลังขึ้นไปนั่งในรถยนต์แท็กซี่โดยสาร และว่าจ้างรถให้พาไปทาง อ.เมืองเชียงราย อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นช่วงที่มีรถยนต์ข้ามไปมาตรงด่านพรมแดนทำให้การจราจรติดขัดและเจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถเรียกตรวจสอบได้  เจ้าหน้าที่ ตม.จว.เชียงราย จึงได้นำรถออกติดตามไปและประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย และทหารกองกำลังผาเมือง ประจำประจำด่านตรวจยาเสพติดถ้ำปลาบนถนนพหลโยธิน ต.โป่งงาม อ.แม่สาย ให้ช่วยสกัดรถแท็คซี่คนดังกล่าวเอาไว้

จากการตรวจสอบพบชาวจีนทั้งหมดไม่มีเอกสารเข้าเมือง เบื้องต้นว่าได้พากันเดินทางมาจากฝั่งประเทศเมียนมาแต่ทราบว่ายังมีการสู้รบกันทางรัฐฉานตอนเหนือจึงได้ลักลอบหนีกลับประเทศไทยเพื่อจะเดินทางกลับประเทศจีน จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุม หลังจากทำการสอบสวนเบื้องต้นจึงได้นำทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย.