ที่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ผู้บริหารจังหวัดอุดรธานี นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สมาชิกสภาผู้แทนราชฎร หัวหน้าส่วนราชการ ได้มอบโฉนดที่ดินตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทยนำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่อุดรธานี 18 อำเภอ 346 ราย 377 แปลง เนื้อที่ประมาณ 3,449 ไร่ 2 งาน 20 ตารางวา

นางสาวลักษณา มั่นเศรษฐวิทย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุดรธานี และเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา วันที่ 11 กันยายน 2566 โดยในคำแถลงดังกล่าวมีนโยบายการให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง พิจารณาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนด เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้นำมาพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) มีภารกิจหน้าที่จัดที่ดินรัฐให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อประกอบเกษตรกรรม โดยการออกเป็นหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01 ) ให้กับเกษตรกรนั้นเป็นหนึ่งเป้าหมายในการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลประสบผลสำเร็จ จึงพิจารณาปรับปรุงเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาลละการพัฒนาสิทธิในที่ดินรัฐของ ส.ป.ก. ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดอุดรธานี ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 2.5 ล้านไร่ เป็นพื้นที่เขตดำเนินการปฏิรูปที่ ดินเนื้อที่ประมาณ 1.79 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัดอุดรานี จำนวน 19 อำเภอ 119 ตำบล โดยได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกรแล้วทั้งสิ้น 88,143  ราย 106,695 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1.63 ล้านไร่ ซึ่งมีแผนงานดำเนินการปรับปรุงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.๔-0๑ ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 75,475 แปลง

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีแผนการดำเนินงาน จำนวน 17,900 แปลงและได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนคเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกรเพื่อมอบในวันที่ 15 มกราคม 2567 เป็นต้นไป จำนวน 1,000 แปลง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุดรธานี จึงได้จัดพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร ให้แก่เกษตรกรในเขตพื้นที่ 18 อำเภอ รวม ทั้งสิ้นจำนวน 346 ราย 377แปลง เนื้อที่ประมาณ 3,449 ไร่ 2 งาน 20ตารางวา  ส่วนประชาชนที่รับมอบโฉนดที่ดินในครั้งนี้ มีความรู้สึกดีใจที่ได้รับโฉนดในที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ได้มีเอกสารครอบครอง