ที่ สถานีเรือสังคม  นรข.เขตหนองคาย อ.สังคม จ.หนองคาย น.อ.จิรัฎฐ์   ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย,พ.ต.อ.อลงกรณ์ เสนีย์รณฤทธิ์  ผกก.สภ.สังคม ร.อ.ไพรสน   พลเสน หน.สถานีเรือสังคม,ทหารพราน ร้อย  ฉก.ทพ.2110 ฉก.ทพ.21, ฝ่ายปกครองอำเภอสังคม พร้อมหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมกันแถลงผลการ จับกุม 2 วัยรุ่น คือนายนิกร (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ราษฎรบ้านปากโสม ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย และนายทวี (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ราษฎรบ้านลำพูพาน  ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ได้พร้อมยาบ้า จำนวนกว่า 91,000 เม็ด และรถจักรยานยนต์ 2 คัน ซึ่งติดสติกเกอร์ข้อความว่า “รถส่งม้าขับช้าได้ไง?”. และอีกคันติดว่า “รถไม่ดับจับกูไม่ได้”    ซึ่งจับกุมได้ที่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านปากโสม ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ภายใต้การอำนวยการของ พล.ร.ต.นรินทร์  ขาวเจริญ  ผบ.นรข.,น.อ.จิรัฎฐ์   ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 11 ม.ค.67 เวลาประมาณ 13.00 น. ร.อ.ไพรสน  พลเสน หน.สถานีเรือสังคม ได้รับแจ้งจากสายข่าว ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดข้ามมาจาก สปป.ลาว มาส่งที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงพื้นที่บริเวณบ้านปากโสม ต.ผาตั้ง อ.สังคม จึงได้รายงานให้  น.อ.จิรัฎฐ์   ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย  ทราบ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมกันจัดวางกําลังเข้าดักซุ่ม

จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันที่ 11 ม.ค.67 เจ้าหน้าที่  นรข.ได้ตรวจพบเรือกีบต้องสงสัย จำนวน 1 ลำ มีชาย 1 คน ข้ามมาจาก สปป.ลาว มุ่งหน้ามายังฝั่งไทย  จนท.ได้ใช้กล้องส่องตรวจการณ์ พบวัตถุต้องสงสัยสีดำ วางอยู่กลางลำเรือ และขับตรงมายังบริเวณด้านหลังรีสอร์ทแห่งหนึ่ง และบนฝั่ง จนท.พบชายวัยรุ่นต้องสงสัย จำนวน 2 คน และรถจักรยานต์ 2 คันจอดอยู่บนทางเดินสุดเขื่อนป้องกันตลิ่งบริเวณด้านหลังรีสอร์ทแห่งหนึ่ง  จากนั้นเรือได้มาจอดที่ริมตลิ่งแล้วได้โยนสิ่งของต้องสงสัย ขึ้นไว้ที่บริเวณดังกล่าว ก่อนคนขับเรือจะเร่งเครื่องยนต์ มุ่งหน้ากลับไปยัง สปป.ลาว จากนั้น จนท.ได้เข้าตรวจสอบพบ นายนิกรณ์ และ นายทวี (ทั้ง 2 คน นามสมมุติ) ใกล้กันพบกระเป๋าเดินทางสีดำ จำนวน 1 ใบ จึงได้เปิดดูพบภายในซุกยาบ้าจำนวนหนึ่ง จนท.จึงได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คน พร้อมของกลางมายัง สน.เรือสังคม เพื่อตรวจนับอย่างละเอียด รวมยาบ้าที่ตรวจยึดในครั้งนี้ จำนวน 91,000 เม็ด

จากการสอบถาม นายทวี (นามสมมุติ )  เบื้องต้นให้การสารภาพว่ามีผู้ว่าจ้างให้ตนมารับยาเสพติด ซึ่งได้วางไว้ที่ตลิ่ง เป็นกระเป๋าเดินทางสีดำ 1 ใบ และได้นัดส่งให้พ่อค้าที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งใน อ.นายูง จ.อุดรธานี ตนทำมาแล้วกว่า 30 ครั้ง และเคยถูก จนท.จับกุมได้ 2 ครั้ง และตนไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง อาศัยรับจ้างขึ้นยา(รับยาจาก ลาว ไป ส่งพ่อค้า) ส่วนค่าจ้างแล้วแต่จำนวนของที่ส่ง ครั้งนี้ได้ค่าจ้างเป็นยาบ้า จำนวน 4 ห่อ ( 800 เม็ด) และเงินอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะได้หลังจากส่งของสำเร็จ 

ส่วน นายนิกร (นามสมมุติ) ให้การว่า ตนเป็นนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอสังคม และได้มารับยาบ้าร่วมกับนายทวี (นามสมมุติ) เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งตนจะได้ยาบ้าเป็นค่าจ้างตนจะนำไปจำหน่ายในพื้นที่และเสพเอง  จนท.จึงได้ควบคุมตัว ทั้ง 2 คน พร้อมของกลางยาบ้า ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังคม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป .//

ภาพ-ข่าว นายพันธลภ  แสงทอง-ปวีณา  อิมทะชัย  จังหวัดหนองคาย