ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ในพื้นที่ชุมชนเขาคูบา ว่ามีครอบครัวหนึ่งมีผู้เสียขีวิต ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ  ทราบชื่อต่อมาคือ นาง ประนอม ใยดี  อายุ 62 ปี  โดยเบื้องต้นทราบว่าก่อนเสียชีวิตต้องคอยดูแลหลานที่ป่วยเป็นโรคแขนขาอ่อนแรง และพิการมาตั้งแต่กำเนิด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทราบชื่อคือน้องตอง (นามสมมุติ) อานุ 12 ปี  ซึ่งตัวของย่าเองนั้นก็ป่วยมีโรคประจำตัว ทั้งความดันสูง  และเบาหวาน  นอกจากนั้นยังมีโรคอื่น ๆ อีก แต่ด้วยความที่เป็นห่วงหลาน ทำให้ไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง  ทำให้โรคที่เป็นอยู่เกิดอาการกำเริบขึ้นมา ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต นาง ประนอม ได้โทรศัพท์หาลูกสาว ที่อยู่อีกจังหวัดนึงให้มาหา มาอยู่เป็นเพื่อนหลาน เพราะตั้งใจจะไปหาหมอ แต่ไม่ทันได้ไปเกิดมาเสียชีวิตเสียก่อน

หลังจากที่ เสียชีวิตลงลูกหลานที่ไปทำงานที่อื่นต่างรีบเดินทางกลับมายังบ้านกัน เพื่อมาหาแม่  แต่ความทุกข์ไม่ได้มีแค่แม่ที่เพิ่งจากไป แต่ลูก ๆ ไม่มีเงินจัดงานศพให้กับแม่  เมื่อนาง บุญมี พรจะโปะ  ผู้ช่วยประธานชุมชนเขาคูบาทราบ จึงออกเรี่ยรายเพื่อนบ้าน และชาวบ้านในชุมชนเขาคูบา พร้อมทั้งนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปแจ้งต่อ นายวินัย นาคนิวงค์ สมาชิกสภาเทศบาบเมืองสระบุรี เนื่องจากเกรงว่าจะไม่พอค่าใช้จ่าย โดย สท.วินัย แจ้งกับผู้ช่วยประธานชุมชนฯ ว่า เดี๋ยวจะช่วยติดต่อไปยังผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่ง ชอบช่วยเหลือคนที่กำลังลำบาก พร้อมฝากไปบอกให้ไปติดต่อทางวัดไว้ได้เลย เพื่อจัดเตรียมสถานที่ไว้รอเมื่อรับศพแม่กลับมาที่วัด

ต่อมาทาง นาง บุญมี พรจะโปะ  ผู้ช่วยประธานชุมชนเขาคูบา ได้นำเงินที่ได้จากชาวบ้านมาช่วยทำศพ มอบให้แก่ลูก ๆ ของ นาง ประนอม เป็นเงินทั้งสิ้น 30,629 บาท จากนั้น สท.วินัย ได้พา นายประสิทธิ์ อนะมาน ผู้ใหญ่ใจดีที่กล่าวถึงมาพบกับลูกของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับลูก เพื่อใช้จ่ายระหว่างที่จัดงาน  พร้อมทั้งยอกกับบรรดาลูก ๆ ของ นางประนอมว่า ค่าใช้ิจ่ายในส่วนต่าง จะรับเป็นเจ้าภาพดูแลเรื่องค่าใข้จ่ายเอง พวกลูก ๆ ของนางประนอม รู้สึกซึ้งใจที่นายประสิทธิ์ ทำให้ จึงพากันกล่าวขอบคุณ

นาย ประสิทธิ์ อนะมาน (เสี่ยเล็ก) กล่าวว่า ตนเองได้ทราบข่าวว่า คุณแม่ ประนอม ใยดี  ได้เสียชีวิตลงโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะนอนป่วยแล้วได้เสียชีวิตไปเฉยๆ  ตนจึงได้เข้ามาดูแล ว่าจะทำยังไงดี เพราะยังมีเด็กที่พิการอยู่ 1 คน ซึ่งเมื่อวันเด็กตนก็ได้ให้เงินเด็กไป และพึ่งมาทราบข่าวว่าคุณแม่ประนอม ได้เสียชีวิตไป  ซึ่งเด็กก็มีปัญหาเพราะว่าเป็นเด็กออทิสติกและพิการ จึงได้เข้าเมาดูแลว่า จะทำอย่างไรดี  ทางชุมชนได้รวบรวมเงินกัน เป็นจำนวน 30,000 บาท  ส่วนตนเองนั้นได้มอบเงินให้ไป 5,000 บาท ในการช่วยเหลืองานศพของคุณแม่ประนอม ถ้าขาดเหลือประการใด ตนก็พร้อมที่จะดูแล ส่วนในเรื่องของเด็กก็จะให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้ามาดูแล ตนจะช่วยประสานให้

ภาพ-ข่าว หิรัญยวัต อธิวัฒน์เดชากร / สระบุรี