ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เขต อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ  น.ส.อุลัยลักษณ์  น.ศ.ชั้นปีที่ 4 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ กล่าวว่า ตามที่เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2567 ตนกับเพื่อน น.ศ.รวม 5 คน ได้มาคุกเข่าไหว้วอนเจ้าหน้าที่ กยศ.ว่า ขอความเมตตาอย่าตัดสิทธิ์เงินกู้ยืมเรียนของพวกตนเลย เนื่องจากพวกตนถูกเรียกให้มาพบกับเจ้าหน้าที่ กยศ.เพื่อสัมภาษณ์และตอบแบบสอบถามของ กยศ.โดยมีเพื่อน ๆ รวม 517 รายจะต้องมาตอบแบบสอบถาม ซึ่งต่อมา ทาง นายชัยณรงค์  กัจฉปานันท์  ผจก.กยศ.ได้ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า จะอนุมัติเงินกู้ให้ น.ศ.ที่เป็นผู้กู้เงินรายเก่าทุกรายนั้น  ตนขอกราบเรียนว่า ขณะนี้ตนกับเพื่อน น.ศ.ประมาณ 200 คนยังไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนจากกองทุน กยศ. แต่อย่างใด อีกทั้งขณะนี้ยังเข้าระบบไม่ได้เหมือนเดิม  ซึ่งเมื่อตนกับเพื่อนเข้าไปในระบบกู้เงินของ กยศ.ก็จะขึ้นคำว่า ยื่นเบิกเงินปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนสองไม่สามารถเบิกเงินกู้ยืมได้เนื่องจากคุณถูกระงับการให้กู้ยืมจากสาเหตุกองทุนอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลการให้กู้ยืม ทั้งที่ทาง กยศ. บอกว่าจะอนุมัติให้ผู้กู้ทุกคนที่ได้รับอนุมัติแล้วตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 จนกระทั่งถึงชั้นปี 4  ให้สำเร็จการศึกษา

น.ส.อุลัยลักษณ์  น.ศ.ชั้นปีที่ 4 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ตนเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 ซึ่งเป็นเทอมสุดท้ายแล้วทำไมต้องตัดสิทธิ์ตนซึ่งกำลังเรียนอยู่เทอมสุดท้าย ตนเหลืออีกแค่เทอมเดียวก็จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ตามหลักแล้ว น.ศ.ซึ่งเป็นผู้ขอกู้ยืมเงินรายเก่าจะต้องยื่นเบิกเงินตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นต้นไปเพื่อส่งเอกสารขอกู้ให้กับ กยศ. โดยหากว่าตนและเพื่อน น.ศ.เข้าระบบเพื่อยื่นเบิกเงินได้  น.ศ.ที่ขอกู้จะต้องส่งเอกสารการกู้ยืม ซึ่งพอเข้าระบบเสร็จก็จะมีใบออกมาให้ น.ศ.ได้เซ็นชื่อ จากนั้นก็จะต้องส่งเอกสารต่าง ๆ สำเนาบัตรประชาชนส่งไปให้ทางธนาคาร รออีกประมาณ 30  – 45 วัน ธนาคารก็จะอนุมัติเงินโอนเงินมาให้   การที่ ผจก.กยศ.ประกาศประชาสัมพันธ์ว่า อนุมัติเงินกู้ยืมให้พวกตนแล้ว ทำไมพวกตนกับเพื่อนประมาณ 200 คนยังเข้าระบบไม่ได้  พวกตนพยามเข้าระบบทุกวันระบบก็จะขึ้นข้อความว่า ไม่สามารถเบิกเงินกู้ยืมได้ตลอด ตนไม่ได้ลืมรหัสผ่านแต่อย่างใด ตนเคยเข้ารหัสนี้ตั้งแต่ปี 1 จนถึงปี 4 จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ทุกเทอมทุกปีพวกตนจะต้องสามารถเข้ารหัสได้ จนบัดนี้ก็ยังเข้าระบบไม่ได้ ตอนนี้ตนเรียนอยู่ชั้นปีที่  4 คณะบริหารศาสตร์สาขาการจัดการ เรียนเทอมสุดท้ายแล้วก็จะจบแล้ว ทำไม กยศ.ต้องมาตัดสิทธิ์เงินกู้ยืมของตนด้วย ถ้าหากว่า กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ให้ ตนก็คงจะไม่สามารถเรียนต่อจนจบได้อย่างน้อยก็ควรจะได้มีค่าเทอมบ้างเพราะว่า หากเรียนจบหรือมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว จะทำให้มีงานทำและจะมีอนาคตที่ดี

น.ส.อุลัยลักษณ์  น.ศ.ชั้นปีที่ 4 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ตนขอกราบเรียนถึง ผจก.กยศ.ว่า ตนขอกราบเท้าวิงวอนขอความเมตตาขอได้โปรดอนุมัติเงินกู้ให้ตนด้วย  ตนเหลือยังเรียนอยู่แค่เทอมเดียวเท่านั้นก็จะสำเร็จการศึกษาเทอมสุดท้ายแล้ว  ให้ตนกราบแทบเท้าท่าน ผจก.กยศ.ตนก็ยอม  ตนเรียนเพียงแค่เทอมเดียวสุดท้ายเท่านั้นจะไม่ให้ตนไปต่อเลยเหรอ จะตัดสิทธิ์เงินกู้หนูทำไมในเมื่อหนูกู้มาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 เทอมแรกจนกระทั่งถึงปีที่ 4 และเป็นเทอมสุดท้ายด้วย ขอกราบเท้าวิงวอนท่าน ผจก.กยศ.โปรดเมตตาเห็นใจพวกตนอนุมัติเงินกู้ให้พวกตนด้วย/

@chaijexu

ศรีสะเกษ นักศึกษาปี 4 เทอมสุดท้ายถาม กยศ.ตัดสิทธิ์เงินกู้หนูทำไม ไหว้วอน กยศ.โปรดเมตตาอนุมัติเงินกู้ให้ด้วย

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ