ที่บริเวณเวทีกาดเมกฮิมคือ (ด้านหลังวัดเมธังกราวาส ) ตำบลในเวียงอำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในการแถลงข่าว นายอนันต์ สีแดง ผอ ททท.จังหวัดแพร่ นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ และนายเอกชัย วงศ์วรกุล ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ โดยมี นายอธิชัย ต้นกันยาประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

โดยมีกำหนดการกิจกรรมที่น่าสนใจในเดือน กุมภาพันธ์ 2567 นี้ เช่น กำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “Phrae Creative Festival” โดยจัดงานร่วมกับ งานน้อมรำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์(188 ปี เจ้าหลวงเมืองแพร่) และงานเทศกาลอาหารถิ่น แพร่ ฟิน เฟร่อ “Phrae Food Finale 2024” วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ที่สนามหลวงแพร่ สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

โดยกิจกรรม “Pnrae Lreative Festival” มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะ เช่น งานวาด งานปั้น งานพิมพ์ ภาพถ่าย ภาพกราฟิก ศิลปะแบบจัดวาง การออกร้านจำหน่ายงานศิลปะ งานฝีมือ งานนิทรรศการไม้สัก งานผ้า แกลลอรี่ การสาธิตภูมิปัญญาชาวบ้าน นิทรรศการผลงาน ออกแบบจากหน่วยงานต่างๆกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชนและยังมีการแสดง Light andsound ผสมผสานเทคนิคจอ LED ขนาดใหญ่ ณ ลานด้านหลังคุ้มเจ้าหลวงในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567  2.งานน้อมรำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ ประจำปี 2567 จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตรงกับวันสมภพ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2379 ซึ่งปีนี้ครบรอบ 188 ปี ชาตกาล เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ ณ พิพิธภัณฑ์เมืองแพร่ คุ้มเจ้าหลวง การจัดกิจกรรมงานน้อม

รำลึกเจ้าหลวงพิริยเทพวงค์ ภาคเช้า พิธีบวงสรวงเจ้าพิริยเทพวงศ์และพิธีทำบุญคุ้มเจ้าหลวง ภาคบ่าย พิธีวางเครื่องสักการะ หน่วยงานราชการและภาคเอกชน ชมขบวนแห่เครื่องสักการะ จาก 8 อำเภอ ของจังหวัดแพร่ การฟ้อนถวายเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ จากช่างฟ้อน กว่า 500 คน และ เวลา 19.00 น. ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม มินิแสงเสียง บอกเล่าเรื่องราวเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ 3.งานเทศกาลอาหารถิ่น แพร่ ฟินเฟร่อ  “Phrae Food Finale2024”  มีร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม การสาธิตการทำอาหารโชว์ และแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานกว่า 400 ชุด ในวันที่ 16-18 ก.พ.2567 นี้และนอกจากนี้ยังมีงานประเพณีตากธรรม วัดสูงเม่นซึ่งจะจัดในช่วงระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม 2567 นี้วันที่ 7-12 กุมภาพันธ์มีงานประเพณีกำฟ้าไทยพวน บ้านทุ่งโฮ้ง วันที่ 25 กุมภาพันธ์มีการแข่งขันวิ่งไนท์รันส่วนในเดือนมีนาคมก็จะมีงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง ซึ่งเป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ของชาวแพร่ซึ่งจะจัดในช่วงระหว่างวันที่ 18 -25 มีนาคม 2567 นี้ โดยในปีนี้จังหวัดแพร่ตั้งเป้าจากการท่องเที่ยวให้มีรายได้อย่างน้อย 3,500 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมาจังหวัดแพร่มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวจากเดิมในปี 2565 มีรายได้อยู่ประมาณ 1,900ล้านบาทโดยในปี 2566 ที่ผ่านมามีรายได้จากการท่องเที่ยว 3,000 ล้านบาท จึงนับว่าจังหวัดแพร่กำลังเติบโตด้านการท่องเที่ยวไปในทิศทางที่ดีซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดแพร่มีเม็ดเงินกระจายไปในสู่ภาคอื่นๆเพิ่มมากขึ้นแล้ว

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่านอกจากนี้ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ขอขอบคุณความร่วมมือทุกภาคส่วนประชาชนชาวจังหวัดแพร่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ที่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่เป็นไปในทิศทางที่ดีและเป็นที่รู้จักและสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่