ที่โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร อ.เมือง จ.สกลนคร นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผวจ.สกลนคร รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ นายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.ศูนย์สกลนคร นายโกมุท ธีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร นายไพรัตน์ ทรงเย็น โยธาธิการและผังเมืองสกลนคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมสรุปชี้แจงเหตุการณ์ อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉินและผู้ป่วยนอก 9 ชั้น สูง 54 เมตร เกิดสั่นไหวบริเวณส่วนยอดอาคารจนรู้สึกได้เมื่อเช้า วันที่ 17 พ.ย.66 ต้องมีการปิดทำการอาคารเพื่อตรวจสอบเกือบ 4  อาทิตย์ ซึ่งจากการตรวจสอบอาคารในเบื้องต้นพบรอยร้าวตามผนังหลายจุดและมีบางจุดที่สร้างความวิตกต่อประชาชนบริเวณฐานอาคารด้านหลังเป็นรอยแยกของปูนมองเห็นได้ชัด

รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบโดยรวมว่า แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวจากประเทศพม่าเมื่อช่วงเช้า วันที่ 17 พ.ย.66 ส่งผลกระทบต่อตัวอาคารหรือไม่นั้น ยังคงเป็นการคาดการณ์ว่าอาจได้รับผลกระทบก็เป็นไปได้เพราะอาคารอยู่ใกล้แหล่งน้ำขนาดใหญ่ แรงสั่นสะเทือนอาจมาถึง ต่อมาเมื่อดูผลการตรวจวัดตามหลักวิศกรรมจากการติดตั้งเครื่องมือตรวจแรงสั่นสะเทือนไม่พบความผิดปกติ รวมถึงโครงสร้างความแข็งแรงของเสาคานก็ไม่พบการแตกร้าว รศ.สิริวัฒน์ ฯ กล่าวอีกว่า ขณะที่รอยร้าวตามผนังนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่พบได้ทั่วไป แต่ไม่ส่งผลต่อโครงสร้างรับน้ำหนักแต่อย่างใด ทั้งนี้บริเวณด้านหลังของอาคารที่มีรอยแยกและสร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชน จุดดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นเสาอาคารแต่เป็นช่องชาร์ปแนวดิ่งไว้สำหรับร้อยท่อต่างๆที่ก่อฉาบขึ้นมาใหม่เมื่อปูนมีการหดขยายตัวก็เลยแตกตามอายุการใช้งาน ซึ่งคนละส่วนกับโครงสร้างเสาคาน และแนะนำให้ซ่อมแซม

นายกิตติ บุญแสง กรรมการอำนวยการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลสภาพพื้นที่โครงสร้างอาคาร มั่นใจยืนยันอาคารแข็งแรงปกติ 100 เปอร์เซ็นต์ ประชาชนไม่ต้องกังวล ส่วนรอยร้ายเกิดจากตามสภาพทั่วไปของอาคาร โดยเสาคารหรือบริเวณจุดต่อ อันนี้ก็ไม่พบความผิดปกติเช่นกัน จนอาคารกลับมาเปิดใช้การได้ตามปกติ

นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนมั่นใจว่าเหตุแผ่นดินไหวที่ผ่านมาจากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญตามหลักวิศกรรมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวอาคาร แต่ถือเป็นเรื่องดีมากการรับฟังข้อมูลในวันนี้ที่เราไม่ประมาทจนมีการตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และ จนท.ของโรงพยาบาล และพร้อมรับมืออุบัติเหตุฉุกเฉินช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ด้วย

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร