นายนพรัตน์ ประสานเนตร ซึ่งป่วยเป็นโรคตุ่มพุพอง โรคเดียวกับพระเอกดาราชื่อดัง “เมฆ” วินัย ไกรบุตร นำลูกชายซึ่งพิการ คือนายนที ภูมิอริยะกุล อายุ 26 ปี เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถ.แจ้งวัฒนะต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หลังถูกนายพิเชษฐ์ ร่มเย็น ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โกงเงินค่าซื้อลอตเตอรี่ กว่า 300,000 บาท จึงต้องเดินทางมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับทนายรณณรงค์ให้ช่วยเหลือ

หลังทราบข้อมูลรายละเอียดทุกอย่างแล้วทางทนายรณณรงค์เองได้ติดต่อประสาน ขอความช่วยเหลือโดยตรงไปที่นาย ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีการต่อสายพูดคุยกับนายพิเชษฐ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายนี้ และรับปากกับนายชาดา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยว่าจะรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้กับพ่อลูกทั้งสองคน

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านของนายนพรัตน์ และนายนที 2 พ่อลูก ภายในซอยสามัคคี ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี โดยได้รับการเปิดเผย จากผู้เป็นพ่อด้วยความดีใจว่า หลังจากตนเองเดินทางกลับจากสำนักงานทนายความในช่วงบ่าย ตนก็ได้รับการติดต่อจากคู่กรณีว่าจะเคลียร์เงินให้ จำนวน 25,000 บาท  ในวันจันทร์ที่ 11 ธันวาคมนี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวดีตนจะได้มีเงินทุนมาต่อยอดในการไปซื้อลอตเตอรี่มาขาย

นายนพรัตน์ เผยว่า ก่อนจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก่อนหน้านี้ ญาติของตนเองซึ่งไปทำงานกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนนี้ ได้ติดต่อมาว่าทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสามารถหาลอตเตอรี่ราคาใบละ 85 บาท มาขายให้กับตนได้ตนเห็นว่าเคยซื้ออยู่ใบละ 91 บาท เมื่อทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาขายให้ในราคา 85 บาท จึงสนใจและติดต่อซื้อขายลอตเตอรี่กันมาตั้งแต่ปี 63 เป็นเวลากว่า 2 ปีก็ไม่มีปัญหาอะไร    จนกระทั่งเดือนสิงหาคม 65 ตนได้โอนเงินให้กับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปกว่า 300,000 บาทแต่กลับไม่ได้ลอตเตอรี่ มาขายเหมือนอย่างที่เคยได้จึงได้ติดต่อทวงถามแต่ก็ได้รับการปฏิเสธเรื่อยมา จนกระทั่งตนต้องนำคดีขึ้นสู่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศาลมีคำสั่งให้คู่กรณีชดใช้ค่าเสียหาย ให้กับตนเองแต่เขาก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมใช้ จึงต้องมาร้อง เรียนขอความเป็นธรรมจากทนายรณณรงค์ให้ช่วยเหลือ จนกระทั่งทางคู่กรณี ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้ ถึงแม้จะไม่ใช่ก้อนเดียวเลยแต่ตนก็หวังว่าเขาจะชดใช้ให้ จนครบจำนวนที่ตน โอนให้เขาไป 

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี