ที่วัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลลอยกระทงสวรรค์และนมัสการพระธาตุดอยกองมู ประจำปึ 2566 ท่ามกลางศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมในพิธีเปิดมากมาย โดยเน้นการสืบสานประเพณีเก่าแก่ของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งรูปแบบการแสดงมี่ต้องเป็นการมีส่วนร่วมจากแต่ละชุมชน อาทิ เวทีกลาง เวทีการแสดงจ้าดไต(ลิเกไทใหญ่) การฉายภาพยนตร์กลางแปลงแบบย้อนยุค นอกจากนี้ภายในงานยังได้เชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมทำบุญบูชาพระธาตุดอยกองมู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองตั้งแต่การก่อตั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงไฮไลต์ของงานคือการร่วมลอยกระทงสวรรค์ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก

เพื่อขอพรให้เกิดความเป็นศิริมงคลของชีวิตในช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมกับลอยเอาสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิตด้วย นอกจากนี้ยังมีการประกวดพลุไฟประเภทสวยงาม กำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 23 ถึง 26 พฤศจิกายนนี้ ที่นอกจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมทำบุญใหญ่ประจำปีแล้ว ยังมึโอกาสได้ชมทิวทัศน์เมืองแม่ฮ่องสอนยามค่ำคืนที่สวยงามได้รอบทิศทางไปด้วย

สำหรับประเพณีลอยกระทงสวรรค์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น เป็นการสืบทอดกิจกรรมการลอยกระทงในห้วงเดียวกับเทศกาลลอยกระทงทั่วไปด้วย แต่เนื่องจากแม่ฮ่องสอนไม่มีแม่น้ำสายใหญ่ๆ เหมือนจังหวัดอื่น จึงปรับมาเป็นการลอยกระทงสวรรค์ ด้วยการนำกระทงที่ผลิตจากกระดาษสีขนาดเล็ก ข้างในจุดเทียนไว้ข้างในแล้วผูกติดกับลูกโป่งสวรรค์ให้ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าแทน

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน