ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นพิธีเปิดมหกรรมวิชาการอุดมศึกษาราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2566 CMRU One for All @Mae Hong Son Campus 2023 ระหว่างวันที่ 8 – 12 พฤศจิกายน 2556

เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาคมทุกภาคส่วน ได้เข้ามาสัมผัสมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ และสถานศึกษา ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีส่วนร่วมและตระหนักรับรู้ถึงการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนางจิราภรณ์ โมสิกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และนักเรียนนักศึกษาร่วมพิธีเปิด

สำหรับภายในงานมีกิจกรรมด้านวิชาการ ด้านการพัฒนาท้องถิ่น และการแข่งขันทักษะวิชาการ ต่าง ๆ ของนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ โดยมีกิจกรรมเชิงวิชาการต่าง ๆ อาทิ การเสวนาวิชาการ การบรรยายพิเศษต่างๆ และการอบรมเชิงปฏิบัติการที่ให้ความรู้แก่ผู้สนใจในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกหลายหลักสูตร

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นสถาบันอุดมศึกษาระดับปริญญาแห่งแรกและแห่งเดียว ที่มีพื้นที่จัดการศึกษาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งในปี พ.ศ. 2543 ได้มีการริเริ่มดำเนินการจัดหาที่ดินในท้องที่ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และในปี พ.ศ. 2548 รัฐบาลได้ออกกฎกระทรวงศึกษาธิการ ให้จัดตั้ง “วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน” เป็นส่วนราชการในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีที่ตั้งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการ และทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ต่อมาปรับสถานภาพขึ้นเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน” และในปี 2566 นี้ ได้มีการจัดตั้ง “คณะพยาบาลศาสตร์ “ขึ้น ทำให้ปัจจุบันนี้มีส่วนราชการและหน่วยงานในวิทยาเขตแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย (1) คณะพยาบาลศาสตร์ (2) วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน (3) สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และ (4) สำนักงานวิทยาเขตแม่ฮ่องสอน ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยฯ เปิดสอนระดับปริญญาตรี จำนวน 7 หลักสูตร และระดับปริญญาโท จำนวน 1 หลักสูตร

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน