ที่เทศบาลนครรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี  ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธิ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ชวนประชาชนเที่ยวงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “ปทุมนครา ธารานฤมิต สายน้ำ สายชีวิต ทุ่งหลวงรังสิตสุขสวรรค์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 (ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์) ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธิ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทง เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ ในวันเพ็ญเดือน 12 เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง ในปัจจุบันชาวไทยยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงและเชื่อมโยงกับความเชื่อในพระพุทธศาสนาด้วยความศรัทธาและผูกพันกับแม่น้ำลำคลอง ซึ่งเทศบาลนครรังสิตเป็นพื้นที่ที่มีลำคลองแห่งประวัติศาสตร์ไหลผ่าน ทำให้วิถีชีวิตของชาวรังสิตจึงมีความผูกพันกับลำคลอง รวมถึงการดำรงชีวิตนานัปการ ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับให้ประชาชนในท้องถิ่น และใกล้เคียง สืบสานวัฒนธรรมแห่งสายน้ำที่ได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบสานและเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ดังนั้น การสร้างความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือร่วมใจกันของทุกองค์กร ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

ภายในงานประชาชนจะได้ร่วมลอยกระทงวิถีไทย ณ สายน้ำแห่งความทรงจำ ได้เพลิดเพลินกับหนังกลางแปลง (ในวันที่ 24-26 พ.ย. 2566) มีกิจกรรมถ่ายภาพบรรยากาศห้องภาพดิจิทัลอาร์ต Team Lab สุดอลังการ (ในวันที่ 24-27 พ.ย.2566) กิจกรรมถ่ายภาพกับบอลลูน (ในวันที่ 24-27 พ.ย. 2566) ชมการแสดงระบำน้ำพุสวยงาม และการแสดงน้ำพุดนตรี (ในวันที่ 25-27 พ.ย. 2566) มีการจัดเวทีการแข่งขันมวยไทย (ในวันที่ 27 พ.ย. 2566) การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2566 (ในวันที่ 27 พ.ย. 2566) ชมดนตรีคอนเสิร์ตจากศิลปีนชั้นนำ งานมหกรรมสินค้าและอาหารมากมาย (ตลอด 10 วัน) และในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ทางเทศบาลนครรังสิต ได้จัดให้มีงานสืบสานประเพณีประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 (ประตูน้ำจุพาลงกรณ์)

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ โดยจัดให้มีพิธีบวงสรวง พิธีวางพวงมาลา บำเพ็ญพระราชกุศลแค่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โอกาสนี้ขอเรียนเชิญชาวนครรังสิต ,ชาวจังหวัดปทุมธานี , จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างชาติ ให้มาร่วมงานกันมากๆนะครับ.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี