ที่บริเวณคอนโด ที่ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พลเอกอนุชา รักเรือง คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายไพรัช ชัยชาญ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมด้วยนายสราวุธ พรรณเภรี ปลัดอำเภอบางบัวทอง และน.ส.ปีย์วรา จริยเมโธ รองนายกเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา นายทรงเดช นวลมะ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีลูกบ้านกว่า 20 ห้อง ร้องขอความเป็นธรรม หลังซื้อคอนโดหรูไม่ตรงปก “เพดานรั่ว – กำแพงร้าว – ท่อน้ำแตก” และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น สระว่ายน้ำ ตามที่โฆษณา ซึ่งเคยร้องเรียนผ่านสคบ.ไปแล้วกว่า 1 ปี ไม่คืบหน้า และยังโดนข่มขู่ คุกคาม หากไปร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น

ที่เกิดเหตุเป็นคอนโดสูง 8 ชั้น ตึก A ตั้งอยู่ใกล้ศูนย์การค้าชื่อดัง และ MRT สถานีตลาดบางใหญ่ ทางกลุ่มผู้เสียหายได้พาหน่วยงานและผู้สื่อข่าวตรวจสอบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นภายในคอนโดแห่งนี้ พบรอยร้าวตามผนังห้องทั้งด้านนอกและด้านใน บางห้องมีรอบน้ำรั่วซึม และพื้นลามิเนทบวมพังเสียหายหลายห้อง

นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบได้ทราบถึงความเดือดร้อนและได้พบสภาพความเป็นจริงที่ผู้เสียหายประสบปัญหาอย่างไรบ้าง มีรอยร้าวตั้งแต่ชั้น 7,8 รวมถึงเรื่องของไฟฟ้า น้ำท่วมขังภายในห้องและอาคารทรุด ได้รับรู้ว่ามีปัญหาที่เกิดจากโครงสร้างด้วย ทางหน่วยงานจะแก้ไขปัญหาตามจุดที่ได้รับการร้องเรียนไป รวมถึงการที่มีหน่วยงานอื่นเข้ามาคุกคามลูกบ้านด้วย ในส่วนของทางสคบ.ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ก่อนมาตรวจสอบได้มีการดำเนินกลั่นกรองการผ่านอนุกรรมการไปเรียบร้อยแล้ว เพราะเลยเวลาไกล่เกลี่ยแล้ว ทางหน่วยงานยังไม่เจอผู้ประกอบการ เพราะยังมีการหลบหนีและไม่ให้ความร่วมมือกับหน่วยงาน ทางสคบ.ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แจ้งทางตำรวจให้เร่งดำเนินการติดตามอยู่ และได้มีการขอความร่วมมือจากทางเทศบาลให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เมื่อรู้เบาะแสให้แจ้งกับเรา

จะได้ส่งเรื่องต่อไปอีกทาง ทางสคบ.ได้มีการรวบรวมหลักฐานและดำเนินการแล้วในการที่จะฟ้องทั้งอาญาและแพ่ง เรื่องจะเข้าถึงอนุกรรมการกลั่นกรองภายในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ โดยมีท่านรัฐมนตรีจากกระทรวงนายกเป็นประธาน หลังเสร็จจะเริ่มฟ้องทั้งอาญาและแพ่ง หลังจากนี้อาจยังมีมาเรื่อย ๆ ขณะนี้รวบรวมได้ประมาณ 29 ราย โดยจะเร่งดำเนินการชุดนี้ให้แล้วเสร็จก่อน แต่ก็ต้องใช้เวลา เพราะมีความเสียหายแตกต่างกัน ทำให้การรวบรวมหลักฐานอาจล่าช้า ขณะนี้ทางสคบ.ได้มีการประสานกับท่านรองปุ้ย รองนายกเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา ให้ดูแลระบบโครงสร้าง เพราะเป็นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาต และให้ทางเทศบาลประสานไปถึงจังหวัดให้เข้ามาช่วยกันดูแล

น.ส.ปีย์วรา จริยเมโธ รองนายกเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา และนายทรงเดช นวลมะ ผู้อำนวยการกองช่าง กล่าวว่า วันนี้มีทางสำนักนายกรัฐมนตรี และสคบ. ได้ลงมาตรวจสอบถึงความเสียหาย ทั้งรอยร้าวของตึกและปัญหาของลูกบ้าน ทางเทศบาลก็เข้าร่วมตรวจสอบด้วย โดยมีท่านผอ.การช่างและท่านปลัด ตอนนี้ได้ให้ผอ.การช่าง ประสานไปยังโยธาจังหวัดเพื่อให้ลงมาตรวจสอบว่ามากน้อยเพียงใด ตอนนี้ทางลูกบ้านเกรงว่าจะได้รับอันตราย หลังจากที่ทางเทศบาลได้รับข้อมูล จะมีโยธาจังหวัดเข้ามาตรวจสอบและได้รับการมอบหมายจากท่านเลขาฯ ให้ติดต่อไปทางโรงพักเนื่องจากมีลูกบ้านบางรายกลัวถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สำหรับเรื่องไฟทางจะเป็นส่วนของทางคอนโดยังไม่เป็นพื้นที่สาธารณะ ทางเทศบาลจะยังไม่สามรถเข้ามาดูแลในส่วนนี้ได้

จากการสอบถามน.ส.ลิตา ดีเจริญ อายุ 40 ปี ลูกบ้านที่เสียหาย กล่าวว่า ตนซื้อคอนโดที่นี่มาตั้งแต่ปี 2562 ตอนนั้นราคาตึกรวมกับกู้เงินเหลืออยู่ประมาณ 1,600,000 บาท ตนเริ่มร้องเรียนเรื่องรอยร้าวมาตั้งแต่ช่วงปี 2564 และได้มีการร้องเรื่องโฆษณาเกินจริงเมื่อปีที่แล้ว เพราะทั้งเรื่องรอยร้าวและเรื่องสาธารณูปโภคที่ไม่มีอยู่จริง การลงโฆษณาใช้วิธีการลงแบบแยกย่อย ผ่านโซเชียล, เว็บเพจ หรืออาจจะมีในแพลตฟอร์มอื่นด้วย ซึ่งตนจะต้องรวบรวมข้อมูลส่วนนั้นส่งทาง สคบ. สำหรับสาธารณูปโภคที่ยังไม่ได้รับจริงคือ สระว่ายน้ำ , SkyWalk , ฟิตเนส โดยแจ้งว่าจะสร้างขึ้นให้พร้อมกับเฟต 2 และได้มีการไปตอบไว้ในเพจของคอนโดว่าจะเริ่มสร้างตั้งแต่ช่วงปี 2562 ถึงตอนนี้ยังไม่มีการสร้างเกิดขึ้น ส่วนภายในห้องของตนนั้นมีรอยผนังร้าวแบบทะลุถึงกันสองฝั่งและมีน้ำรั่วจากดาดฟ้าไหลลงมาจนพื้นมีน้ำขัง ตนทนอยู่ในสภาพนี้มานานหลายปี ไม่คิดว่าตัวเองจะมาเจอเหตุการณ์อะไรอย่างนี้ เพราะเป็นบ้านหลังแรกด้วย จากการที่เคยออกรายการไปก่อนหน้านี้ ทางคู่กรณีไม่ค่อยออกมาชี้แจงอะไร ส่วนทางสคบ.ก็ตามเรื่องให้ค่อนข้างช้า ไม่มั่นใจว่ามีกระบวนการหรือเงื่อนไขอย่างไร แต่ตอนนี้รู้สึกอุ่นใจขึ้นบ้างแล้ว เนื่องจากมีหน่วยงานจากสำนักนายกรัฐมนตรี สคบ. และหน่วยงานจากเทศบาลบางรักพัฒนา เข้ามาตรวจสอบให้ แต่อยากให้เร่งดำเนินการให้ถึงที่สุด ว่าสรุปแล้วตึกนี้ถูกสร้างมาถูกแบบที่วางไว้ตั้งแต่แรกหรือไม่ ในส่วนของตนนั้นไม่ได้อยากอยู่ที่นี่แล้ว ทำให้เสียสุขภาพจิตมาก อยากฝากถึงทุกคนที่คิดจะซื้อคอนโดหรืออสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ แนะนำให้ศึกษาข้อมูล บริษัทให้ดี รวมถึงควรจะศึกษาข้อกฎหมายไว้ด้วย หากวันข้างหน้าเกิดอะไรขึ้นจะได้รู้และสามารถรักษาสิทธิ์ของตนเองได้อย่างถูกต้อง

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี