นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ได้จัดกิจกรรม “พร้าวห้าว รักบ้าน รักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยนำเยาวชนในพื้นที่ ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 40 คน เข้าค่ายเยาวชน ฝึกการเอาชีวิตรอดและช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น (Life Saving) ทั้งในพื้นที่ทางบกและทางทะเล

สำหรับรูปแบบกิจกรรมในค่ายเยาวชนนั้น ได้แบ่งกิจกรรมเป็นฐานการเรียนรู้ จำนวน 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการดำรงชีพในป่า เรียนรู้การผูกเงื่อนเชือกที่จำเป็น 3 เงื่อน คือ เงื่อนพิรอด, เงื่อนตะกรุดเบ็ดใน และเงื่อนตะกรุดเบ็ดนอก รวมทั้งการเรียนรู้ประกอบอาหารเพื่อยังชีพในป่า เช่น การหุงข้าวด้วยหม้อสนาม การประกอบอาหารโดยใช้กองไฟ เป็นต้น

กิจกรรมการกู้ชีพกู้ภัย เรียนรู้การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(CPR), การประยุกต์ใช้วัสดุธรรมชาติในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น การทำเปลสนามเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การดามแขนและขากรณีเกิดอุบัติเหตุและถูกงูกัด เป็นต้น

กิจกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และการเอาชีวิตรอด โดยการฝึกการลอยตัวในน้ำ 3 ท่า ได้แก่ ท่าแมงกะพรุน, ท่าปลาดาวหงาย-คว่ำ และท่าลอยตัวแนวดิ่ง รวมทั้งการประยุกต์ใช้ขวดน้ำในการช่วยพยุงตัวในน้ำ และการฝึกการใช้อุปกรณ์ช่วยชิวิต (Ring Buoy และ Life Line) เป็นต้น

กิจกรรมดูดาว การใช้แผนที่ดาว องค์ประกอบของแผนที่ดาว การสังเกตและการหากลุ่มดาวโดยใช้แผนที่ดาว และเรื่องเล่านิทานดาว  กิจกรรมเก็บขยะทะเล บริเวณชายหาดวนกร เรียนรู้ประเภทของขยะ การคัดแยกขยะแต่ละประเภท และผลกระทบของขยะทะเล และกิจกรรมดำน้ำตื้น (snorkeling) เพื่อศึกษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล บริเวณเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ เรียนรู้ความสำคัญของระบบนิเวศในแนวปะการัง ซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำในทะเล

ทั้งนี้การทำกิจกรรมตามฐานการเรียนรู้ดังกล่าว เป็นการสอนให้เยาวชนได้รู้จักการเอาชีวิตรอดหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน และยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้เมื่อจำเป็น ตลอดจนเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ให้เยาวชนในท้องถิ่นเห็นถึงความสำคัญของอุทยานแห่งชาติ ก่อให้เกิดความรักและรู้สึกหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติในถิ่นบ้านเกิดของตนเอง

ภาพ-ข่าว พิมพร/ประจวบคีรีขันธ์