กรมชลประทานคาดการณ์ปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขา มีปริมาณประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณระหว่าง 1,600-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่กรมชลประทานรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่ง ได้ประมาณ 200-500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.20-0.60 เมตร

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี (กอปร.)แจ้งให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมวางแนวกำแพงกระสอบทรายหรือวัสดุที่เหมาะสม และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชุมชนปากเกร็ดร่วมใจ 2 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งชุมชนอยู่ติดกับเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาท่าน้ำปากเกร็ดซึ่งมีน้ำไหลลอดผ่านคันกั้นน้ำเข้าตามชุมชนซึ่งประชาชนในชุมชนยกของขึนที่สูงเตรียมรับมือกับน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน   

นายสุธี  เอกนาวากิจ อายุ 41 ปี กล่าวว่าช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มสูงขึ้นน้ำเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีออกแดงๆซึ่งชุมชนอยูหลังเขื่อนคันกั้นน้ำและน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลยผ่านคันกั้นน้ำเข้ามาในชุมชนในเบื้องต้นประชาชนในชุมชนได้ร่วมมือกันนำเครืองสืบน้ำมาว่าเพื่อเตรียมพร้อมสูบน้ำออกจากพื้นที่ในช่วงเวลาที่ฝนตกหนักน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงน้ำไหลผ่านเข้าชุมชนก่อนทางเจ้าหน้าที่เทศบาลปากเกร็ดเข้าช่วยเหลือส่วนน้ำมันที่เติมเครื่องสูบน้ำเจ้าหน้าที่เทศบาลนครปากเกร็ดได้เข้ามาคอยดูแลเติมน้ำมันให้

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต