ผู้สื่อข่าวประจำเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รายงานว่า บรรยากาศการทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา ที่วัดสุทธาวา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบว่ามีพุทธศาสนิกชน ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ นำอาหารคาวหวาน ดอกไม้ มาทำบุญกันตั้งแต่เช้า จนแน่นศาลาวัด

เช่นเดียวกับบรรยากาศทำบุญที่วัดบุญสัมพันธ์ ซอยเขาน้อย และตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่พบว่าปีนี้ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ที่มาอาศัยทำงานในตัวเมืองพัทยา ต่างพาญาติและพี่น้องไปทำบุญตักบาตรที่วัดกันตั้งแต่เช้า ส่งผลให้บรรยากาศออกพรรษาปีนี้ค่อนข้างคึกคัก

ซึ่งวันออกพรรษา เป็นสำคัญวันหนึ่งของพระภิกษุสงฆ์ คือ เป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา หรือออกจากพรรษาที่ได้อธิษฐานเข้าจำพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งวันออกพรรษาในพระไตรปิฎกกล่าวไว้ว่า เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ หลังจากที่พระองค์ได้เสด็จไปจำพรรษา และแสดงพระธรรมเทศนาโปรดเทพบุตรพุทธมารดา ซึ่งอยู่สวรรค์ชั้นดุสิต แต่ลงมาฟังพระธรรมเทศนาที่ชั้นดาวดึงส์ และในวันพรุ่งนี้เช้าตามวัดต่างๆ ก็จะมีการตักบาตรเทโวโรหณะ ชาวบ้านจะนำข้าวต้มหาง อาหารแห้ง มาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวอีกด้วย

ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทยาจ.ชลบุรี