ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางเขาค้อม จำกัด  หมู่ 6 ตำบลเขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ นายดีน มุคุระ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.เขาคราม อ.เมือง กระบี่ และประธานสหกรณ์การทำสวนยางบ้านเขาค้อม จำกัด พร้อมด้วย นายนราธิป นันทไตรภพ ผู้อำนวนการการยางแห่งประเทศไทยสาขาเมืองกระบี่ และเกษตรกรชาวสวนยาง ในพื้นที่ ตำบลเขาคราม และตำบลเขาทอง เมืองกระบี่ ได้นำยางก้นถ้วย ( หรือ ขี้ยาง) มาขายที่ตลาดประมูลราคายางพาราในวันนี้กันเป็นจำนวนมาก ทุกคนต่างก็ รอลุ้นว่าพ่อค้า ที่มายื่นซอง ประมูลว่ารายใด เสนอ ให้ราคาสูงสุด ในการประมูลวันนี้ สร้างความคึกคัก ตื่นเต้นให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ที่นำยางมาร่วมประมูล

นายดีน มุคุระ ประธานสหกรณ์การทำสวนยางยบ้านเขาค้อม กำกัด และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่  กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทางสหกรณ์บ้านเขาค้อมฯ ได้ทำการเปิดตลาดประมูลราคายางก้นถ้วย หรือขี้ยาง เพื่อนเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรชาวสวนยาง ได้นำยางมาขายและได้ในราคาที่เป็นธรรม เพราะว่าจากที่ผ่านมาเกษตรกรขายยางให้กับพ่อค้าในท้องถิ่น ได้ราคา 22 บาท สูงสุดแค่ 24 บาท เท่านั้นเอง แต่ในวันนี้ได้มีพ่อค้า มายื่นซองประมูลกันหลายราย และได้มีพ่อค้า ที่เสนอราคาสูงสุดในการประมูลในวันนี้ ในราคา 28.61 บาท ผลปรากฎว่าเกษตรกรชาวสวนยางที่นำยางมาร่วมประมูลในวันนี้ต่างก็ดีอก ดีใจ เฮลั่นกันทั้งตลาด เพราะว่าในรอบ 10 ปี วันนี้ที่เกษตรกรวามารถขายยางก้นถ้วย (หรือ ขี้ยาง) ได้ราคาสูงที่สุด

ทางด้าน นายนราธิป นันทไตรภพ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย สาขาเมืองกระบี่ ได้กล่าวว่า ในวันนี้ ราคาที่ เกษตรกรสามารถ ขายยางก้นถ้วย หรือ ( ขี้ยาง) ได้ราคา กิโลกรัมละ 28.61 บาท เป็นราคาที่ชนะการประมูลในวันนี้  นี้เป็นจุดเริ่มต้น และก้าวต่อไปเราก็จะต้องให้ความรู้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ให้ผลิตยางอย่างมีคุณภาพ และได้มาตรฐาน ซึ่งในการทำยางก้อนถ้วย หรือ ( ขี้ยาง)    ให้ดีนั้น จะต้องไม่สิ่งเกือปรไดๆ ในน้ำยาง นอกจากนั้นจะต้องมีการพักค้างคืนอย่างน้อย  1 คืน  จึงจะนำมาขายในตลาดประมูลได้ พ่อค้าก็จะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ทางเกษตรกรก็จะขายได้ในราคาที่สูง

นายนราธิป กล่าวอีกว่า ยางก้นถ้วยทั่วๆไป ส่วนใหญ่เมื่อไปถึงโรงงานผลิต เขาก็ต้องนำไปดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ถ้าหากว่าเกษตรกรผลิดยางไม่มีคุณภาพ มีสิ่งเกือปน เปลือกไม้บ้าง ดินบ้าง ก็จะทำให้ราคาที่รับซื้อต่ำกว่าที่ราคาประมูล ในลักษณะนี้ เกษตรกรก็จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ขณะนี้ทางการยางแห่งประเทศไทย สาขาเมืองกระบี่ พยายามให้ความรู้เรื่องการผลิตยาง อย่างมีคุณภาพ  เพื่อที่จะให้เกษตรกรขายได้ในราคาสูง  และเพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาต่อว่าหน่วยงานราชการ หรือทางรัฐบาลว่าไม่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาใดๆเลย  วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางให้ได้ราคาสูง ตามความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ทุกคน  ที่สำคัญที่สุดก็คือความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องเกษตรกรในการผลิตยางก้นถ้วยที่ได้คุณภาพเพื่อที่จะได้ราคาที่สูงได้รับความเป็นธรรม จะไม่ถูกกดราคาจากพ่อค้าในท้องถิ่น เหมือนอย่างที่ผ่านๆมา..

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน