หลังจากที่มีพายุฝนตกติดต่อกันมาเพียง 2 วัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากจากยอดดอยด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้านหลากลงมาเข้าทำความเสียหายกับบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่ตำบลห้วยผาและตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะที่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 และ 2 ของตำบลห้วยผานั้น ประแสน้ำป่าพัดพาเอาเศษซากของหิน ดินและต้นไม้ขนาดใหญ่มาพร้อมกับกระแสน้ำที่เอ่อขึ้นอย่างรวดเร็ว เข้าท่วมทางหลวงหมายเลข 1095 ตั้งแต่หน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลาไปเป็นระยะ ทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้ที่ทำการของจุดตรวจหน้าถ้ำปลาและภายในของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา ได้รับความเสียหายทั้งอาคารที่ทำการ ข้าวของเครื่องใช้ของสำนักงาน บ้านพักและรถยนต์ของทางราชการถูกน้ำพัดหายไป 2 คัน ส่วนกระแสน้ำป่าที่หลากเข้าไปยังหมู่บ้านนั้นก็ทำให้รถยนต์ของชาวบ้านได้รับความเสียหายไป 3 คัน รวมถึงข้างของและสัตว์เลี้ยงที่ถูกกระแสน้ำพัดหายไปอย่างไม่ทันตั้งตัว เพราะเป็นช่วงกลางดึกด้วย

 ด้าน นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องนำกำลังเจ้าหน้าเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ท่ามกลางฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างหนัก เวลาเดียวกันก็มีชาวบ้านมาแจ้งขอความช่วยเหลือว่ามีผู้หญิงเคราะห์ร้ายรายหนึ่ง ขับรถจักรยานยนต์พยายามฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแต่รถเกิดดับแล้วถูกกระแสน้ำพัดหายไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะพยายามร่วมระดมกันค้นหาแต่ก็ยังไม่พบและไม่ทราบชะตากรรม จากการสอบถามก็ยังไม่ทราบว่าผู้หญิงคนดังกล่าวเป็นใครหรือเดินทางมาจากไหน เพราะในช่วงเวลาที่เกิดเหตุผู้คนกำลังวุ่นวายอยู่กับการขนย้ายข้าวของหนีน้ำ ในช่วงนั้นมีชาวบ้านตะโกนว่ากระแสน้ำแรง แต่หญิงคนดังกล่าวน่าจะไม่ได้ยินจึงขับฝ่าน้ำจนสูญหายไปดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะจัดชุดค้นหากันอีกครั้งในช่วงเช้าของวันนี้

 น้ำหลากในครั้งนี้ก็ยังสร้างความสูญเสียให้กับวัดภูสมะณารามอีกครั้ง หลังจากระดับน้ำแม่น้ำแม่สะงีและแม่สะงาไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาที่รายล้อมตัวสะพานซูตองเป้หรือสะพานอฐิษฐานสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของการท่องเที่ยวของจังหวัด ถูกกระแสน้ำได้พัดพาเอาตัวสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวเชื่อมต่อวัดกับหมู่บ้านที่ยาวกว่า 800 เมตรพังเสียหาย สร้างความเสียใจกับบรรดาญาติโยมที่กำลังมาช่วยกันจัดเตรียมพิธีสืบชะตาหลวงในวันเสาร์ที่ 9 เดือน 9 นี้ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าร้านอาหารและร้านจำหน่ายของที่ระลึกที่บริเวณสะพานก็ได้รับความเสียหายไปตามๆ กัน

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน