จากเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลหมอกจำแป่และตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่อ่องสอน ล่าสุดเช้าวันนี้ (วันที่ 9 กันยายน 2566) นายประเสริฐ จิตพลีชีพ และนายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ ในการปฎิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่กรณีผู้สูญหายเป็นหญิงราษฎรหมูบ้านห้วยผา หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยผา ซึ่งอาศัยอยู่กับครอบครัวจำนวน 5 คน ขณะเกิดเหตุผู้ประสบภัยได้ดำเนินการขนย้ายทรัพย์สินโดยมีรถจักรยานยนต์ที่อยู่นอกบ้านเป็นเหตุให้ถูกกระแสน้ำพัดร่างหายไปกับกระแสน้ำน้ำ ซึ่งทีมค้นหาอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนทรัพย์สินราษฎรอยู่ระหว่างการสำรวจ

สำหรับความเสียหายบ้านห้วยผา หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้สูญหาย  นางหมวย ไม่มีนามสกุล บ้านเลขที่ 17/ช หมู่ 1 บ้านห้วยผา อายุ 39 ปี ที่ถูกน้ำพัดขณะกำลังเคลื่อนย้ายรถจักยานยนต์ข้ามน้ำ มีบ้านเสียหายทั้งหลัง จำนวน 6 หลัง ทรัพย์สิน วัว 3 ตัว  ข้าวเปลือก 300 กระสอบ รถกระบะ 2 คัน รถจักรยานยนต์ 10 คัน รถไถฟาร์ม 2 คัน รถไถพรวน 1 คัน นอกจากนี้ยังมีรายงานต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับระบบสายส่งไฟฟ้าเสียหายทั้งในพื้นที่ตำบลหมอกจำแป่ ตำบลห้วยผาและตำบลห้วยโป่ง จนเกิดกระแสไฟฟ้าดับ การสัญจรในเส้นทางหลักหลายหมู่บ้านก็ถูกตัดขาด

 ในขณะที่ความเสียหายกับสะพานซูตองเป้ ของวัดภูสมะณารามนั้น พบว่าเกิดจากมีเศษกิ่งไม้และวัชพืชไหลมาทับถมที่คอสะพานไม้ไผ่จนขวางทางน้ำ จนสะพานพังเสียหายขาดอย่างสิ้นเชิงไม่สามารถข้ามผ่านไปมาได้ 3 ช่อง รวมถึงโครงสร้างของสะพานตลอดแนวก็มีอาการเอียงตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทางวัดพิจารณาแล้วว่าจะต้องดำเนินการใหม่ทั้งหมดและใช้งบประมาณไม่น้อย จึงได้ประกาศขอจัดตั้งผ้าป่าขึ้นเพื่อการซ่อมแซมสะพานไม้ไผ่แห่งศรัทธาแล้วเป็นการด่วน แต่สิ่งที่น่าวิตกก็คือน่าจะยังมีฝนตกลงมาในช่วงต่ำถึงดึกของแต่ละวันในห้วงเวลานี้ ทำให้ชาวบ้านวิตกกังวลว่าจะเกิดความเสียหายหนักตามมาได้อีกหลายระลอก

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน