ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพจากกล้องวงจรปิด สามารถบันทึกภาพการเกิดไฟลุกไหม้ของรถขุดดิน หรือรถแบคโฮ ไว้ได้ จนทำให้รถแบคโฮเกิดความเสียหายและไม่สามารถใช้งานได้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 02.00น. ของวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ซึ่งรถแบคโฮคันดังกล่าว จอดอยู่ใกล้กับห้างนา ที่บ้านโธาราม หมู่ 8 ต.สันทราย อ.แม่จัน จังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้จากภาพยังเห็นว่า ก่อนที่จะมีไฟลุกไหม้ จะมีคนเดินมาทางหน้ารถ แต่ไม่ชัดมากนักเพราะตัวรถแบคโฮบังเอาไว้ ไม่นานก็ทำการจุดไฟบนเชื้อเพลิง ซึ่งดาดว่าจะเป็นผ้าชุบด้วยน้ำมัน และโยนขึ้นมาบนห้องเครื่องของรถแบคโฮ จากนั้นคนร้ายได้หลบหนีไป และเกิดเพลิงไหม้รถจนเกิดความเสียหาย

และในช่วงเช้าเจ้าของรถแบคโฮ ได้มาที่รถและแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรแม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมาย ในการติดตามผู้กระทำความผิด ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่วงเลยมาถึงเดือน กันยายน 2566 แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ ทางเจ้าของรถแบคโฮ จึงอยากให้ผู้เห็นคนร้าย หรือเหตุการณ์ ให้เบาะแสกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายสราวุธ (ขอสงวนนามสกุล ) เจ้าของรถแบคโฮ ซึ่งเป็นชาวอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุรถแบคโฮถูกเผา ได้นำรถแบคโฮมารับจ้างขุดดินในพื้นที่กลางทุ่งนา และช่วงเย็นก็ได้นำรถมาจอดพักไว้ที่จุดดังกล่าว เพื่อรอการเคลื่อนย้ายไปหน้างานอื่น แต่หลังจากนั้นเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 5 มิถุนายน ก็มาเกิดเหตุลักลอบเผารถของตัวเอง จนรถไม่สามารถใช้งานได้

ส่วนรถแบคโฮคันดังกล่าว ได้ซื้อมานานกว่า 1 ปี ในราคา 2.7 ล้านบาท เพื่อนำมารับจ้างขุดดินทั่วไป แต่ก็ไม่นึกว่าจะมาถูกลักลอบเผาในครั้งนี้ ที่ผ่านมาก็รับจ้างขุดดินทั่วไป และไม่เคยมีเรื่องกับใคร จึงอยากขอให้ผู้เห็นเหตุการณ์ ช่วยแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน ในการติดตัวคนร้ายมาดำเนินการตามกฏหมายโดยเร็ว เพราะจนถึงขณะนี้ เวลาก็ผ่านมาแล้วกว่า 4 เดือน ก็ยังไม่พบเบาะแสคนร้ายแต่อย่างใด