นายสุชาติ ทีคะสุข  ผู้ว่าฯจ.สุโขทัย ลงพื้นที่สำรวจสถาณะการณ์น้ำ หลังจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ 3คืน ติดต่อกัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่ตำบลบ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ทำให้เจ้าหนาที่ต้องช่วยกัน อพยพผู้ประสบภัยไปอาศัยอยู่บ้านญาติชั่วคราว โดนปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในครั้งนี้ทำให้ฝายน้ำล้นของตำบลบ้านตึก ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาไหลลงมาสู่ลำห้วย อย่างรวดเร็วและ มีประมาณมาก จนล้นฝาย และกัดเซาะตลิ่งคอฝายทั้ง 2 ด้านจนขาด ทำให้ปริมาณน้ำทั้งหมดไหลลงมาตามลำห้วยและล้นออกท่วมทุ่งนาและพื้นที่ทางการเกษตรกว่า1,000ไร่ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านใน 3 หมู่บ้านของตำบล ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน กว่า 100 ครัวเรือน

  ขณะที่นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยกล่าวว่า สืบเนื่องจากที่มีร่องมรสุมที่พัดผ่านภาคเหนือ ทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.  เป็นต้นมา ทำให้ ณ.ปัจจุบันนี้ จ.สุโขทัยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแล้ว 3 อำเภอ คือ  อ.คีรีมาศ,อ.สวรรคโลกและอ.ศรีสัชนาลัย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ศรีสัชนาลัยนั้น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เวลาตี03.20 น. สัญญาณเตือนภัยดังขึ้นที่ตำบลบ้านตึก เนื่องจากมีมวลน้ำจำนวนมากจากเทือกเขาไหลลงห้วยแม่ราก จนล้น และทะลักท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร ถนนภายในตำบลเสียหายบางส่วน  อย่างไรก็ตามในภาพรวม ยังไม่ส่งผลกระทบมากนัก ซึ่งทางจังหวัดได้มอบหมายนายสมพงษ์ ชมชัย นายอำเภอ ศรีสัชนาลัย นายสุเทพ มิ่งด่าง นายกฯ อ.บ.ต.บ้านตึก เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัย เร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยอย่างเร่งด้วยแล้ว 

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ที่จังหวัดสุโขทัยยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทางจังหวัดสุโขทัยยังได้มีการประกาศแจ้งเตือนประชาชน ให้ระมันระวังน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ด้านใต้อ่างเก็บน้ำแม่มอก ให้เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่อาจมีปริมาณน้ำสะสมสูงกว่าเกณฑ์เก็บกักน้ำสูงสุดเนื่องจากมีฝนตกสะสมต่อเนื่องมากกว่า 100 มม./วัน ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำแม่มอก มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนคาดว่าจะมีน้ำล้นสปริงเวล จึงขอประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ อ.เมืองสุโขทัย ให้เตรียมยกสิ่งของทรัพย์สินขึ้นที่สูงและเฝ้าติดตามสถานการณ์สำอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้

ภาพ-ข่าว ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย