พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปยังหอประชุมมหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร ในการมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2563 ถึง 2564 เป็นวันแรกโดยในวันนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชัฏสกลนคร ในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี จำนวน 1,612 คน โดยบรรยากาศในวันแรกเต็มไปด้วยความอบอุ่นมีบรรดาพ่อแม่ญาติพี่น้องมาร่วมแสดงความยินดีรับบัณฑิตที่จบการศึกษาในครั้งนี้ โดยวันนี้จะพาไปชมความสำเร็จของบัณฑิตแม้สภาพร่างกายไม่ปกติแต่ก็ตั้งใจเล่าเรียนจนจบการศึกษาเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่นๆ 

เช่น น.ส.อาภาพร อวนวัง อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดนครพนม บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์บัณฑิต เอกไอทีเทคโนโลยีสารสนเทศ เกียรตินิยมอันดับ 2 ม.ราชภัฏสกลนคร เป็นคนตัวเล็กกว่าคนปกติ ซึ่งมีความสูง 139 ซม. กล่าวว่ารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้จบการศึกษาถึงแม้ร่างกายจะตัวเล็กหลังค่อมแต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการเรียน ฝากให้กำลังใจคนที่กำลังท้อขอให้สู้ ด้าน น.ส.สุธีกานต์ ทาสะโก อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 ม.ราชภัฏสกลนคร ชาว จ.อุดรธานี ผู้พิการทางการพูดและได้ยิน นอกจากมีช่อดอกไม้ที่แม่นำมามอบให้เพื่อแสดงความดีใจแล้วยังมีพวงมาลัยเงินสดอีกด้วย โดยพบว่า น.ส.สุธีกานต์ ยังถือรูปภาพของบิดาที่เสียชีวิตแล้วมาถ่าย 3 คนพ่อแม่ลูก สร้างความประทับใจและปลื้มปริ่มให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

นางดวงใจ ทาสะโก ชาว จ.อุดรธานี แม่ของ น.ส.สุธีกานต์ กล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า สามีเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 2 ปีที่ แล้วทำให้ไม่ได้มาร่วมแสดงความยินดีปริญญาของลูกสาว ซึ่งก่อนมาลูกได้ย้ำเตือนตลอดว่าให้นำรูปภาพของพ่อมาด้วยหวังให้พ่อรับรู้ถึงความสำเร็จในวันนี้ ถึงแม้ลูกตนจะเป็นผู้พิการทางการพูดและได้ยินแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการศึกษา อยากฝากถึงหลายๆ คนที่กำลังท้ออยู่ให้สู้อยากให้ดูลูกสาวตนเป็นตัวอย่าง.

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า จ.สกลนคร