ผู้สื่อข่าวรายงานจากลุ่มน้ำเซบาย โดยชาวบ้านที่บ้านกลางและบ้านสะเกษ ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับตลิ่งลำเซบาย ซึ่งถูกปริมาณน้ำในลำเซบาย ไหลบ่าเข้าท่วมหมู่บ้าน/ท่วมถนนภายในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50-80 เซนติเมตร ต่างออกมาช่วยกันรื้อผักตบชวาและวัชพืชต่างๆที่ปิดขวางลำห้วยขุมข้าว ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำเซบาย โดยเฉพาะบริเวณจุดบล็อกคอนเวิร์ดก่อนจะไหลลงสู่ลำเซบาย จนทำให้ปริมาณน้ำไหลไม่สะดวกและได้เอ่อหนุนเข้าท่วมพื้นที่พักอาศัยของชาวบ้าน ทั้งนี้ เพื่อจะได้เปิดทางน้ำให้สามารถไหลได้สะดวกลดปริมาณน้ำที่เอ่อท่วมภายในหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้พบว่ามีบ้านเรือนของชาวบ้านหลายหลังคาที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร จนต้องพากันขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นไปไว้บริเวณที่สูงเพื่อความปลอดภัย ส่วนถนนภายในหมู่บ้านก็ถูกน้ำท่วมในระดับสูงอย่างน่าห่วง ถนนบางสายรถเล็กไม่สามารถที่จะสัญจรผ่านได้ และปริมาณน้ำยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆเพราะยังคงมีน้ำเหนือที่ไหลลงมาหนุนสูงต่อเนื่อง เพราะยังมีฝนตกหนักเป็นช่วงๆ                          

นายสายัญ  กิ่งจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านกลาง หมู่ 7 ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร บอกว่า เนื่องจากหมู่บ้านของตนอยู่ติดกับลำเซบาย และมีลำน้ำสาขาคือห้วยขุมข้าวที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านและพอถึงช่วงฤดูน้ำหลากของทุกปีหรือประมาณเดือนสิงหาคม ถึงกันยายน ของทุกปีก็มักจะมีปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมภายในหมู่บ้านเกือบทุกปี และบริเวณลำห้วยขุมข้าวก่อนจะไหลลงสู่ลำเซบาย เป็นบล็อกคอนเวิร์ดจึงมักจะมีผักตบชวาไหลไปปิดกั้นและขวางทางน้ำทำให้น้ำไหลไม่สะดวกจนปริมาณน้ำหนุนเข้าหมู่บ้านตนจึงอยากจะให้ภาครัฐได้ช่วยจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างสะพานตรงจุดนี้ด้วยเพื่อป้องกันน้ำท่วมหมู่บ้าน

เมื่อ 17 ก.ย.66 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน โดยทาง กอ.รมน.จังหวัดยโสธรได้รับการประสานจาก ปภ.จังหวัดยโสธร ขอรับการสนับสนุนกำลังช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัย พื้นที่บ้านกลาง-บ้านสะเกษ  ต.โพธิ์ไทร  อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จึงได้ประสานหน่วยทหาร ร.16 พัน.2 ได้จัดกำลังพล ( เผชิญเหตุ ) จำนวน 16 นาย ( ส.6, พลฯ10 ) เข้าช่วยเหลือ ปชช.ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ในพื้นที่ ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว  จ.ยโสธร โดยมียุทโธปกรณ์ ดังนี้.1.เสื้อชูชีพ  จำนวน  10 ตัว 2. กระบองไฟ/เครื่องให้แสง จำนวน 5 ชุด   3.รถ FTS จำนวน 1 คัน โดยเข้าพื้นที่ดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้นและร่วมปฏิบัติช่วยเหลือในวันต่อไปจนกว่าสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ปกติ

ข่าว/ภาพ-ประกาศ  ศรีสมบูรณ์ รายงานจากจังหวัดยโสธร