วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย และกัลยาณมิตรทั่วทั้งโลก ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัดยะลา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจังหวัดยะลา  จัดพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา) ปีที่ 19 ครั้งที่ 165 และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 16 ครั้งที่ 130 จำนวน 315 กองทุน ณ วัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พร้อมถ่ายทอดออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน ZOOM, FACEBOOK LIVE และ YouTube มีพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ในช่วงเช้าเป็นพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ภาคสายเป็นพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 16 ครั้งที่ 130 พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีที่ 19 ครั้งที่ 165 โดยได้รับความเมตตาจากพระโสภณธรรมมุนี  รองเจ้าคณะจังหวัดยะลา เจ้าอาวาสวัดนิโรธสังฆาราม  เป็นประธานสงฆ์  พระครูวรพุทธาภิรักษ์  รองเจ้าคณะอำเภอเมืองยะลา  เจ้าอาวาสวัดพุทธภูมิ (พระอารามหลวง) มาร่วมพิธีกรรม   โดยมีพลตรีธนัช  ฉิมพาลี  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดยะลา  ประธานฝ่ายฆราวาส ต่อด้วยพระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและผู้แทนกัลยาณมิตรทั่วทั้งโลกกล่าวความในใจ และเปิดวีดีโอประมวลภาพทบทวนงานฟื้นฟูศีลธรรมโลก

คุณครูจุฑามาศณัฐวดี  ทิพย์กองลาส  คุณครูโรงเรียนอนุบาลยะลา  ตัวแทนครู  ผู้หยัดสู้ในพื้นที่ กล่าวเปิดใจว่า “ รู้สึกปลาบปลื้ม  ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางวัดพระธรรมกายได้จัดกิจกรรมถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา) พิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ มาโดยตลอดเป็นประจำทุกปี ดิฉันขอให้คำมั่นว่าจะเป็นครูที่ดี จะอบรมสั่งสอนเด็กๆในจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีที่สุด ดังที่หลวงพ่อธัมมชโย  ได้ห่วงใย และใส่ใจครูมาโดยตลอด  ครูจะไม่หนีไปไหน จะคอยอยู่ดูเด็กๆ ให้เป็นคนดี  ไปจนหมดวาระเกษียณอายุราชการคะ”

ทั้งนี้พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 19 ครั้งที่ 165 และจะจัดอย่างต่อเนื่องจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ รวม 16 ปี มอบแล้ว 39,641 กองทุน เป็นเงินกว่า 80 ล้านบาท รวมความช่วยเหลือทั้งสิ้นกว่า 393 ล้านบาท