เรือประมงพื้นบ้านในเมืองสงขลา ได้นำเรือออกทำการประมงวางอวนจับกุ้งปลากลางทะเลโดยใช้เวลานานกว่าปรกติเพื่อให้ได้สัตว์น้ำมากที่สุดชดเชยส่วนที่หายไปช่วงหยุดออกเรือ หลังคลื่นลมปรกติ โดยเฉพาะในช่วงเช้า เพราะในช่วงบ่ายทุกวันจะมีฝนจากฝั่งอันดามันข้ามมาตกในฝั่งอ่าวไทยทำให้ในทะเลมีคลื่นลม เผยวันนี้จับกุ้งปลาได้มากกว่าปรกติ ช่วงนี้จะออกเรือทุกวันและใช้เวลาในการออกเรือนานขึ้น เนื่องจากไม่แน่ใจว่าสภาพอากาศจะแปรปรวนอีกเมื่อไหร่ ตอนนี้คลื่นลมปรกติ จึงต้องรีบช่วยโอกาสไว้ก่อน

เมื่อนำเรือกลับเข้าฝั่ง ทางครอบครัวและญาติพี่น้องก็จะช่วยกันนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาด โดยใช้เครื่องกว๊านลากเรือขึ้นมา ใช้ไม้ทำเป็นรางเพื่อสะดวกในการลากเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง สำหรับเรือไฟเบอร์ขนาดเล็กมีน้ำหนักเบาก็ใช้แรงคนเข็นขึ้นมาแทนการใช้เครื่องกว๊าน เนื่องจากนำเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง หากเกิดคลื่นลมแรงก็จะไม่ต้องกังวลคลื่นซัดเรือ ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือออกไปทำการวางอวน ตั้งแต่ 05.00 น. ห่างจากฝั่งประมาณ 3 -4  กิโลเมตร และกลับเข้าฝั่งประมาณ 10.00 น. สำหรับสัตว์น้ำที่จับได้ในวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกุ้งและปลา นำไปขายให้กับแพปลาที่มีเอเยนต์มาคอยรับซื้อในหมู่บ้าน

ในขณะเดียวกันศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จังหวัดสงขลา รายงานสภาพอากาศในวันนี้(26ก.ย.66) ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่และมีฝนหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร   ขอให้ประชาชนระวังอันตรายที่เกิดจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ส่วนชาวเรือขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ภาพ-ข่าว นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา