นายไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าวนอุทยานแห่งชาติทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เผยว่า ในขณะนี้เป็นช่วงหน้าฝน ทางเจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้าน จิตอาสาและองค์กรในพื้นที่ ได้ร่วมกันปลูกซ่อมและพัฒนาพื้นที่ของทุ่งบัวตอง พร้อมกับจัดกำลังเฝ้าระวังไม่ให้สัตว์เลี้ยงของชาวบ้านเข้ามากัดกินต้นบัวตองที่กำลังงอกงาม เขียวขจีเต็มพื้นที่ ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตกโปรยปรายมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวและผู้คนจำนวนไม่น้อย เดินทางเข้าไปท่องเที่ยว เพื่อรับไอหมอกฝน อากาศเย็นสบาย

ที่สำคัญกลับพบว่ามีการเก็บภาพของทุ่งดอกบัวตองสีเขียวเต็มพื้นที่ไปโพสต์ผ่านโซเชี่ยลกันมากมาย แตกต่างจากปีที่ผ่านๆ มา ที่ผู้คนจะมาเที่ยวชมเฉพาะช่วงที่ทุ่งบัวตองออกดอกสวยงามเต็มทุ่งแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ บอกว่าจะถ่ายภาพเก็บไว้พร้อมกับมาร์คจุดที่ยืนถ่ายในวันนี้ แล้วจะกลับมาถ่ายอีกครั้งเมื่อถึงช่วงที่ดอกบัวตองบาน เพื่อทำ STORY ในเชิงเปรียบเทียบ Before @After ให้เห็นพัฒนาการแห่งความสวยงามที่มีประวัติร้อยเรียงเป็นเรื่องราวมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ใครที่จะอาศัยช่วงที่ผู้คนไม่พลุกพล่านแถมบรรยากาศดีๆ ไปพักผ่อนก็สามารถติดต่อกับทางวนอุทยานได้ตลอดเวลาเช่นกัน

สำหรับวนอุทยานแห่งชาติทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ ที่อำเภอขุนยวมแห่งนี้ ถือว่าเป็นต้นกำเนิดแห่งแรกของประเทศไทย เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการนำไปปลูกอีกหลายจังหวัด แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเหมือนที่นี่ ส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,600 เมตร ในพื้นที่ความสมบูรณ์ที่เหมาะสม ประกอบกับอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของดอกบัวตอง ทำให้ดอกบัวตองที่นี่ดอกโต กลีบหนา และบานอยู่ได้นาน ซึ่งทางจังหวัดกำหนดการจัดงานทุ่งดอกบัวตองบานที่ดอยแม่อูคอ ในช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน ถึง 15 ธันวาคม ของทุกปี

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน