หลังจากกำลังของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 แม่ฮ่องสอนร่วมกับทหารจากหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท กองร้อยทหารราบที่ 1731 กองกำลังนเรศวร ได้ทำการติดตามและสกัดกั้นแก๊งค์ขโมยรถเตรียมส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณช่องทางน้ำตกไม้กาย อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยพบรถยนต์กระบะยี่ห้อฟอร์ด เรนเจอร์ สีเทา 1 คัน และสีขาวมุกอีก 1 คัน ไม่ติดแผ่นป้ายทำเบียนกำลังหาทางลัดเลาะตามช่องทางธรรมชาติออกไปยังเขตประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ แต่ปรากฏว่าคนขับรถยนต์ทั้ง 2 คนรีบล็อกรถด้วยระบบกุญแจเซ็นทรัลล๊อคแล้วอาศัยความชำนาญเส้นทางและช่วงที่ฝนกำลังตกหนัก วิ่งหลบหนีเข้าไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างรวดเร็ว

เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามจะทำการปลดล๊อครถทั้ง 2 คัน เพื่อหาทางนำรถยนต์ของกลางเข้ามาทำการตรวจสอบที่สถานีตำรวจภูธรปางมะผ้า แต่ก็ไม่สามารถทำได้ แม้ว่าจะให้ช่างมาดำเนินการหลายครั้งแล้วก็ตาม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังเฝ้ารถยนต์ของกลางไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายจะลอบกลับมาเอารถออกไป เพราะบริเวณที่เกิดเหตุนั้นอยู่ห่างจากเส้นแนวชายแดนเพียง 50 เมตรเท่านั้น นอกจากนี้ยังเจอปัญหาจากสภาพพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูงชัน ประกอบกับมีฝนตกลงมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างยากลำบาก รวมถึงปัญหาผลกระทบตามแนวชายแดนจากการปะทะกันของทหารรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังผสมชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงคะยา ก็อยู่ในแนวพื้นที่ใกล้เคียงกันด้วย จึงต้องปฏิบัติการด้วยความระมัดระวัง  

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้รับการสนับสนุนช่างกุญแจจากศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อดังกล่าว เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ลุยเข้าไปในพื้นที่ทำการปลดล๊อคได้สำเร็จ แล้วต้องเร่งนำรถของกลางออกจากพื้นที่ท่ามกลางฝนตกอย่างหนัก โดยมีชาวบ้านใกล้เคียงรวมกับหน่วยกู้ภัยดอยคูของอำเภอปางมะผ้า นำรถชักลากพร้อมอุปกรณ์เข้าไปช่วยดำเนินการ จนสามารถนำรถยนต์ของกลางออกมาได้อย่างทุลักทุเล เพื่อส่งดำเนินการตามกฎหมายที่สถานีตำรวจภูธรปางมะผ้าต่อไป

 ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมในครั้งนี้ แสดงความวิตกว่าหลายช่องทางตลอดแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความเสี่ยงต่อการลักลอบส่งรถออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น หลังจากขบวนการนี้ถูกกดดันและสกัดกั้นอย่างหนักจากพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่หรือที่จังหวัดตาก จึงหันมาหาช่องทางธรรมชาติของแม่ฮ่องสอนส่งออกรถตามออเดอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าฝนนี้ที่การข่าวทราบว่ามีการสั่งซื้อรถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อหรือ 4×4 มากขึ้นอย่างผิดปกติ โดยเฉพาะช่องทางชายแดนของอำเภอปางมะผ้าที่ยังไม่มีการสู้รบกัน แม้ว่าจะมีฐานที่มั่นของกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่หรือ SSA ต่อแนวไปยังที่มั่นของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา หรือ KA จึงกลายเป็นพื้นที่ลักลอบส่งออกรถผ่านช่องทางธรรมชาติได้ง่ายขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มกำลังในการสกัดกั้นอย่างหนักในขณะนี้

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน