นายดิเรก คชารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาค 3 นายธิติวัจน์ ภัทรสิทธิ์เจริญ นายด่านศุลกากรเชียงแสน นายบัณฑูร อู่เจริญ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมทางศุลกากรพื้นที่ภาค 3 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดของกลางสินค้าที่เตรียมส่งออกผ่านด่านศุลกากรเชียงแสนอย่างผิดกฎหมาย ที่ด่านศุลกากรเชียงแสน จ.เชียงราย 

โดยสามารถตรวจยึดเครื่องเล่มเกมส์ Slot Machine และอื่นๆ พร้อมส่วนประกอบรวมจำนวน 79 หีบห่อ โดยสินค้าทั้งหมดได้ถูกส่งจากกรุงเทพฯ มาที่ท่าเรือเชียงแสนจำนวน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ และได้แจ้งเรื่องขอส่งออกผ่านด่านศุลกากรเชียงแสน อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดตรวจสอบดูพบเป็นสินค้าต้องห้ามผ่านราชออาณาจักรตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้าปี 2522 และแก้ไขเพิ่มเติมประกอบประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องสินค้าต้องห้ามนำผ่านราชอาณาจักรปี 2559 ทางสำนักงานศุลกากรภาค 3 และด่านศุลกากรเชียงแสนจึงได้ทำการตรวจยึด

จากการตรวจสอบพบสินค้าทั้งหมดถูกบรรจุด้วยกล่องกระดาษและไม้กันกระแทก เป็นเครื่องเล่มเกมส์ Slot Machine   รวม 76 เครื่อง เครื่อเล่นรูเล็ทจำนวน 2 เครื่อง และส่วนประกอบเครื่องเล่นเกมส์จำนวน 1 ชิ้น ทั้งหมดมีแหล่งผลิตจากไต้หวันโดยตามเอกสารขอส่งออกทราบว่านำมาจากต้นทางคือฮ่องกงและกำลังขอส่งออกทางเรือแม่น้ำโขงเพื่อนำไปส่งที่ประเทศเมียนมา

นายดิเรก กล่าวว่านายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรด้ให้ความสำคัญกับการปกป้องสังคมให้ปราศจากการลักลอบนำเข้าและส่งออกสินค้าผิดกฎหมายรวมถึงสิ่งต้องห้ามผ่านแดน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดในเรื่องนี้อย่างเต็มที่กระทั่งพบว่ามีการขนไปขอส่งออกทางเรือแม่น้ำโขงดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายจึงได้ตรวจยึดและแจ้งผู้ประกอบการให้ได้รับทราบแล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาถือว่าการตรวจยึดของกลางที่จะส่งทางเรือแม่น้ำโขงไปส่งในประเทศเมียนมาในลักษณะนี้ถือเป็นครั้งแรกซึ่งต่อไปเจ้าหน้าที่จะยังเข้มงวดอย่างต่อเนื่องต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย