ทั้งนี้นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา มอบหมายให้ นายวรรณา รอดพิทักษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวรายงาน มีนายบุญนาค พรพจน์ธนมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตะเกรา กล่าวต้อนรับ สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 600 คน ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้อำเภอท่าตะเกียบ มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ พื้นที่ส่วนหนึ่งครอบคลุมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งเป็นผืนป่าใหญ่รอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และปราจีนบุรี เป็นผืนป่าราบต่ำแห่งสุดท้ายของประเทศไทย แต่ในปัจจุบันพื้นที่ป่าบางส่วนเปลี่ยนแปลงเป็นพื้นที่เกษตรกรรมทำให้ถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของ ช้างป่าลดลงเรื่อยๆ ทำให้ช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์และเข้ามาหากินในพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่ชิดเขตพื้นที่ป่า ประกอบกับการที่ชุมชนมีแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการดึงดูดการเข้ามาในพื้นที่เกษตรกรรม และมีแนวโน้มที่ช้างจะอยู่ประจำนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ต่อไป การปลูกป่าและสร้างแหล่งน้ำแหล่งอาหารให้กับสัตว์ป่าจึงถือเป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าไม่ให้ออกหากินนอกพื้นที่ ก็จะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้

โครงการดังกล่าวจึงเกิดขึ้นเพื่อร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงความอุดมสมบูรณ์ ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการอนุรักษ์พื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นแหล่งอาหารของช้างและสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนต่อไป

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา