จากกรณีชาวบ้านในชุมชนซอยพร้อมใจ ถ.พิบูลย์สงคราม ต.สวนใหญ่ อ.เมือง  จ.นนทบุรี ร้องเรียนกับสื่อมวลชนพร้อมนำคลิปเหตุการณ์โครงการก่อสร้างคอนโดหรูทำการก่อสร้างมีเศษฝุ่นฝุ้งกระจายเขาบ้านเรือน นอกจากนี้ยังมีสิ่งของจากการก่อสร้างร่วงหล่นใส่บ้านจนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้มีคำสั่งให้หยุดการก่อสร้างคอนโดดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา จนกว่าทางโครงการก่อสร้างคอนโดดังกล่าวจะมีการดูแลความเสียหายที่เกิดกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ทั้งหมดจึงจะอนุญาตให้ทำการก่อสร้างต่อไปได้นั้น

ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารเทศบาลนครนนทบุรี ได้มีการประชุมร่วมกันหาทางออกในเรื่องดังกล่าว โดยมีตัวแทนชาวบ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี ตัวแทนโครงการก่อสร้างคอนโดดังกล่าว ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบ นายโกแมน  นวลปลอด อายุ56ปี พร้อมเพื่อนบ้านนับ10คน (ผู้ได้รับผลกระทบ)เล่าว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาตนและอีกหลายคนได้เข้าร่วมประชุมที่เทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนก็ไม่ค่อยพอใจมากนักกับการที่ทางโครงการเข้าเยียวยาเพราะแต่ละอย่างยังมองไม่เห็นอย่างบ้านแตกร้วยกำแพงบ้านร้าวก็มีคนที่โครการเข้ามาดูแล้วก็หายไปทกอย่างเหมือนเดิมตั้งแต่ตกข่าวและทางเทศบาลนครนนท์ได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนในชุมชนและทางโครงการเข้ามาเยียวยามีสบู่โฟรมล้างหน้ายาสะผมกล้วยน้ำว้า3หวีลำไย1 ก.ก.ซึ่งตนคิดว่ามันไม่ใช่อยากให้ทางโครงการทำอะไรให้เป็นจริงเป็นจังเข้าซ่อมแซมบ้านเรือนให้เรียบร้อยแก้ไขเรื่องฝุ่นและเสียงซึ่งพวกตนก็อยากขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกสำนักที่เข้ามาช่วยนำเสนอข่าวให้

ทางด้านนาย วัฒนชัย  วิทยาประดิษฐ์ หัวหน้าผ่านควบคุมการก่อสร้าง เทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่า ที่เข้ามาประชุมก็จะมี เจ้าของโครงการ ผู้รับจ้างบริษัทเจ้าพระยา ทางหน่วยงานเทศบาลก็จะมีรองนายก รองปลัด และสท.พื้นที่ที่เข้ามาเมื่อวานและชาวบ้านประมาน 20 คนที่เดือดร้อน ส่วนคนอื่นๆที่มาไม่ได้ก็ติดทำงานซึ่งไม่ได้มาก็ส่งตัวแทนกันมา เทศบาลรับเรื่องข้อตกลงกับเจ้าของโครงการก็มีประเด็นต่างๆ บ้านนี้ของหล่น มีเก็บโฟมที่ตกหล่นมา มาโชว์แสดงว่าเดือดร้อนจริงซึ่งเหตุนี้ทางโครงการรับผิดชอบหมดสำรวจไปแล้ว 50 กว่าหลังที่เดือดร้อนเสียหายและพร้อมที่จะซ่อมแซมให้ตามเนื้อหาที่ปรากฏจริงก็จะมีรูปถ่าย เอกสาร หลักฐานต่างๆที่ยืนยันได้ว่าเขาเสียหายจริงทางโครงการจะซ่อมให้ ระหว่างนี้ทางโครงการก็ยังไม่ทำงานเพราะว่าโดนคำสั่งอยู่ ทำได้แค่ทำควาทสะอาดโครงการเช็ดกวาดถูเก็บขยะต่างๆลงมา และแมพชีดอันไหนโบ๋ก็ไล่ปิดให้หมด คือทางเราไม่ใช่ตกลงว่าจะซ่อมแล้วไม่ทำงาน เทศบาลไม่สามารถปลดล็อคให้ได้ถ้ายังไม่ซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ ณ ตอนนี้คุณต้องซ่อมแซมให้เร็วที่สุดถ้าคุณอยากทำงานต่อ ค้างไม่ได้ ถ้าสมมุติซ่อมเสร็จก็ทำงานได้ของหล่นอีกก็ต้องรับผิดชอบอีกแต่ถ้ายังเพิกเฉยอยู่เทศบาลจะเข้าไปจัดกันอีกที เพราะเข้าใจการทำงานของโครงการ ของเทศบาล ค่อนข้างที่จะพอใจหาที่ยุติให้ได้ อาจจะอาทิตย์หน้าทางเทศบาลจะเข้าไปดูหน้างานและไปดูความก้าวหน้าว่าทำอะไรกับชาวบ้านหรือยัง แก้ไขแล้วหรือยัง ก่อนที่โครงการจะส่งหนังสือขอสร้างต่อ ยังไงเทศบาลต้องไปตรวจหน้างานอยู่แล้วว่าคุณเยียวยาไหม แฮปปี้ทุกหลังไหม ชาวบ้านโอเคไหม

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว ข.นนทบุรี