คณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ โดย พระครูศาสนธรรมโกศล เจ้าคณะอำเภอองครักษ์ ร่วมกับ เจ้าคณะพระสังฆาธิการอำเภอองครักษ์ จัดโครงการอบรมถวายความรู้พระนวกะ ในเทศกาลเข้าพรรษา ของคณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ประจำปี 2566 ครั้งที่ 1 ณ วัดสว่างอารมณ์ ตำบลศีรษะกระบือ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก โดยมี พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เป็นองค์ประธานเปิดการอบรมฯ พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่ พระภิกษุผู้เข้ารับการอบรมฯ พร้อมด้วย พระเถรานุเถระ เจ้าคณะพระสังฆาธิการ พระนวกะ ร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียง

ด้วยคณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ ได้จัดการโครงการอบรมถวายความรู้พระนวกะ ในเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ครั้งที่ 1 ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระครูประโชติธรรมานันท์ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ให้ความอุปถัมภ์สถานที่ในการจัดอบรมพระนวกะ โดยมีพระนวกะจาก 4 ตำบล จำนวน 65 รูป เข้ารับการอบรมฯ ในครั้งนี้

ปัจจุบันพระภิกษุที่อุปสมบทตามประเพณีเข้ามาในพระพุทธศาสนาส่วนมากจะบวชแค่ 7 วัน หรือ 15 วัน ฉะนั้นเพื่อให้พระภิกษุที่บวชอยู่จำพรรษา ได้มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา คณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดฝึกอบรมเสริมความรู้และปฏิบัติกรรมฐานแก่พระนวกะขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับข้อวัตรปฏิบัติให้แก่พระนวกะได้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักพระธรรมวินัยของพระพุทธศาสนา และศึกษาด้านศาสนพิธี ที่พระนวกะควรรู้และนำไปปฏิบัติ และเป็นการสร้างศาสนทายาทในการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ให้มั่นคงถาวรสืบต่อไป ..

ภาพ-ข่าว อำพล เทียนงาม นครนายก