กองร้อยทหารพรานที่ 3504 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ออกลาดตระเวนด้วยรถยนต์ในเขตรับผิดชอบบริเวณบ้านตือลือ หมู่ 10 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก  ตรวจพบพบชาย 2 คน นั่งอยู่บริเวณศาลาในหมู่บ้านตือลือ ฯ ต่อมาเมื่อชายสองคนพบเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้วิ่งไล่ติดตามได้ สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ จำนวน 1 คน คือ นายกฤษณะ 

จากการสอบถามนายกฤษณะ ฯ ทราบว่าและ ยอบรับว่า ตนได้มากับแรงงานต่างด้าวดังกล่าวเมื่อเวลา ประมาณ 04.00  น. ของวันที่ 6 สิงหาคม 2566  โดยรถยนต์มาจากบ้านกิ่วสามล้อ ตำบลบ้านตาก อำเภอบ้านตาก แล้วมาปล่อยลงบริเวณข้างทาง โดยคนขับให้ นายกฤษณะฯ มาเฝ้าบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในกระท่อม ได้ค่าจ้างครั้ง ละ 1,000 บาท ชุดจับกุมจึงได้เข้าไปตรวจสอบกระท่อมดังกล่าว พบ บุคคลต่างด้าว จำนวน 9 คน นั่งอยู่ในกระท่อมพร้อมสัมภาระ หน่วยจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่ระมาด เข้าร่วมตรวจสอบ

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สอบถามบุคคลต่างด้าวทั้งหมด โดยผ่านล่ามแปล ว่ามีเอกสาร บัตรประจำหรือหนังสือเดินทางที่ทางราชการออกให้หรือไม่ ปรากฏว่า มีเพียง 3 คน ที่มีเอกสารมาแสดงเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วถูกต้อง และอีก 6 คน ไม่มีเอกสารมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจสอบ

จากนั้น นายซอเลทูฯ (ผู้ต้องหาที่2) ได้ให้การว่า พวกตนได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ไม่ทราบวันเวลาแน่นอน เมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน แล้วไปรับจ้างทำงานอยู่ในจังหวัดกรุงเทพฯ โดยพวกตนต้องการจะเดินทางกลับบ้านที่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ จึงได้ติดต่อนายหน้าเพื่อช่วยพาพวกตนกลับบ้าน โดยจะเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 6,000 – 9,000 บาท หลังจากนั้นเจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด มาที่ สถานีตำรวจภูธรแม่ระมาด  และ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา ได้แจ้งต่อ นายกฤษณะฯ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดต้องถูกจับ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “ช่วยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรอดพ้นจากการจับกุม”  นายกฤษณะฯ รับทราบและเข้าใจข้อกล่าวหาดีโดยตลอดแล้ว ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา แล้วได้แจ้งต่อ นายซอเลทูฯ พร้อมพวก โดยผ่านล่ามแปลว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดต้องถูกจับแล้วแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า“เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและพักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” นายซอเลทูฯ พร้อมพวก รับทราบและเข้าใจข้อกล่าวหาดีโดยตลอดแล้ว ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 จากนั้นเจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่ระมาด  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป