ภายใต้อำนวยการของนายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม มอบหมายให้นายวิชญะ เขมจิรานนท์  ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.สังกัดกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอขุนยวมที่6 จำนวน7 นาย และกำนันตำบลแม่กิ๊ กำนันตำบลแม่เงา บูรณาการร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ผลักดันบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ออกทางช่องทางห้วยต้นนุ่น BP13  ตำบลแม่เงา อำเภอขุน ยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ตำรวจตระเวนชายแดนและตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมฝ่ายปกครองอำเภอขุนยวม  นำกำลังเข้าจับกุม นายอนัย อายุ 38 ปี นายสังข์วร อายุ 21 ปี และนายอนุรักษ์ อายุ 54 ปี พร้อมด้วยบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา  10 คน ได้ที่ถนนทางหลวงหมายเลข 1337 บ้านห้วยต้นนุ่น-บ้านแม่กิ๊ ต่อเนื่องบ้านเปียงหลวง หมู่ 5 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

จากการสอบสวนทราบว่าทั้ง 10 คน เป็นผู้ลี้ภัยความไม่สงบชาวเมียนมา มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านกลาง อ.แม่แจ๊ะ ประเทศเมียนมา ซึ่งหลบหนีมาอาศัยที่บ้านพะแข่ ต.แม่ก้อ อ.ขุนยวม ก่อนหน้านี้ และอ้างว่าจะเดินทางไปหาญาติในพื้นที่บ้านแม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับคนไทยสองคน ในความผิดฐานช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรอดพันจากการจับกุม ส่วนบุคคลต่างด้าวทั้งหมด ได้คุมตัวไว้ดำเนินคดีก่อนที่จะมีการผลักดันกลับภุมิลำเนาต่อไป