ที่ท่าเทียบเรือบ้านทุ่งครก ตำบลคลองพน อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้ นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการรื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ..

นายเจริญไชย์ ศรีสุวรรณ์  ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการ การบูรณาการร่วมคณะทำงานรื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ในครั้งนี้เป็นไปตามตามคำสั่งจังหวัดกระบี่ ที่  4619/2565 ลงวันที่ 18  พฤศจิกายน 2565 จัดตั้งคณะทำงานรื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดกระบี่ขึ้น โดยกำหนดให้มีการบูรณาการร่วมจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ประกอบด้วย 10 หน่วยงานหลัก มีศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดกระบี่, ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลกระบี่, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่, สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและ

ชายฝั่งที่ 10, สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่, อุทยานธารโบกขรณี, สถานีตำรวจน้ำกระบี่, เทศบาลตำบลคลองพนพัฒนา, อำเภอคลองท่อม และ สถานีตำรวจภูธรทรายขาว โดยก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการทำประมงด้วยเครื่องมือโป๊ะเพิ่มมากขึ้น ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านได้รับความเดือดร้อน มีพื้นที่การทำประมงน้อยลง ประกอบกับมีประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน พื้นที่ทะเลอันดามัน ทำให้สัตว์น้ำเศรษฐกิจ วัยอ่อน (ลูกปลาทู) เข้ามาติดในเครื่องมือโป๊ะ เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อน และเพื่อเป็นการคุ้มครองสัตว์น้ำวัยอ่อนให้เจริญเติบโต มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ จึงได้เปิดปฏิบัติการปล่อยแถวบูรณาการร่วมคณะทำงานรื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ขึ้นในวันนี้.

ทางด้านนายอนุวรรต โหมดพริ้ง รอง ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า การปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการในครั้งนี้นั้น เป็นไปตามคำสั่งคณะทำงานรื้อถอนเครื่องมือ ประมงผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และการออกปฏิบัติงานแบบบูรณาการร่วมในวันนี้ เป็นการช่วยให้พี่น้องประชาชนที่ทำประมงด้วยเครื่องมือที่ถูกกฎหมาย ได้มีพื้นที่ในการประกอบอาชีพ สัตว์น้ำ ขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในเขตทะเลชายฝั่ง จะได้มีโอกาสหลุดรอด จากเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเครื่องมือโป๊ะน้ำตื้น เพื่อได้เจริญเติบโตเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่มีราคา มีความคุ้มค่ากับการนำมาใช้ประโยชน์ โป๊ะเป็นเครื่องมือที่คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดกระบี่ ได้ออก ประกาศห้ามใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2561 แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืน และมีการเพิ่มปริมาณมากขึ้น ซึ่งเกินกำลังของเจ้าหน้าที่กรมประมงในการรื้อถอน จึงได้มีการบูรณาการร่วมคณะทำงานรื้อถอน เครื่องมือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 หน่วยงาน เข้าทำการรื้อถอนในครั้งนี้…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน