ที่บริเวณลานหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา จัดงานเทศกาลทุเรียน GI ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ Durian GI Festival Pakchong Khaoyai 2023 โดยมีนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาด้านการเกษตรกิจกรรมยกระดับขีดความสามารถทางการตลาด สินค้าเกษตรให้เกษตรกรยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI นครราชสีมา พร้อมกลุ่มสมาชิกชาวสวนทุเรียน GI เข้าร่วม

โดยมีกำหนด 3 วัน ตั้งแต่ 21-23 ก.ค. เพื่อส่งเสริมการตลาดทุเรียนในพื้นที่เขาใหญ่ และสร้างรายได้ให้กับวิถีชีวิตชุมชน ให้ กินดี อยู่ดี วิถีโคราช ภายในงานมีการออกบูทสินค้า GI สินค้าดี กว่า 39 ร้านค้า มีการประกวดทุเรียนคุณภาพ คุณภาพดี กิจกรรม แข่งขันกินทุเรียน GI เพื่อชิงรางวัล ชวนชมชิมทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ มีคุณภาพ GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 39 ราย เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ถือเป็นตรารับรองคุณภาพทุเรียนปากช่องที่ได้มาตรฐาน

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ. นครราชสีมา กล่าวว่า ทุเรียนปากช่องมีพื้นที่ปลูกมากกว่า 10,000 ไร่ และที่ได้ผลแล้วประมาณ 4,000 ไร่ และทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ มีคุณภาพและผลิตผลทางการเกษตรของอำเภอปากช่อง ได้รับหนังสือรับรอง GI แล้วกว่า 14 ชนิด ถือว่ามากที่สุดของประเทศ ซึ่งทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ กรอบนอก นุ่มใน เนื้อละมุนลื้น กลิ่นไม่แรง เนื่องจากมีสภาพอากาศดี พื้นที่ภูเขาสลับซับซ้อน อยู่ทั่วไป ทำให้ดินมีอินทรีย์ดี ซึ่งทำการปลูกหลาย สายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์ หมอนทอง , หลงลับแล, มูซังคิง,หนามดำ,หลินลับแล,ก้านยาว,เม็ดในยายปราง,ทองหลินจง และสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ มีรสดีฟูใหญ่ วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสินค้าและสร้างรายได้ให้กับวิถีชีวิตชุมชน ภาคเกษตรกรรม จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชอบทุเรียนเดินทางมาชมชิมรับรองไม่ผิดหวัง

ภาพ-ข่าว / อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.นครราชสีมา