นายวีรพงษ์ รัตนศรี ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ประธานพิธี พระครูอนุยุตสังฆกิจ เจ้าคณะตำบลปาหมู นายอุกฤษฏ์ แสงงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู เปิดกิจกรรม  Cleaning Day ภายใต้โครงกร วัด ประชา รัฐ สร้างสุข ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2566  ณ วัดปางหมู  ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และกล่าวถวายพระพรชัยมงคล ทุกหมู่เหล่า มีความปลาบปลื้มปีติที่ได้มาร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สถิตเป็นมิ่งขวัญปกเกล้าเหล่าพสกนิกรชาวไทยตราบจิรัฐิติกาล” จากนั้นนายอุกฤษฏ์ แสงงามนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู นำส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน เยาวชน สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่ มาร่วมกันทำความสะอาด เก็บขยะ   ปัดกวาด ปรับปรุง อาคารสถานที่ ห้องน้ำ กุฏิ ตลอดจนปรับแต่งสภาพภายในวัดปางหมู ให้มีความสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย      

นายวีรพงษ์ รัตนศรี ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กิจกรรมรวมพลังสร้างสัปปายะสู่วัดด้วยวิถี 5 ส (Big Cleaning Day) โครงการ วัด ประชารัฐ สร้างสุข ขององค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู ดังกล่าว เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566  ส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่การเรียนรู้ พื้นที่ทางจิตใจและปัญญาโดยการบูรณาการแนวคิด 5 ส หลักสัปปายะ 7 และหลักความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ประชาชน  ส่งเสริมให้ประชาชนในสังคมไทย รวมถึงกลุ่มวิชาชีพตื่นตัวเรื่องการช่วยเหลือสังคม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อทำให้เกิดสังคมสุขภาวะ และความยั่งยืนทุกภาคส่วน ได้แก่ ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคสื่อสารมวลชน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมศาสนสถานให้เป็นศูนย์กลาง ในการจัดกิจกรรมชุมชน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ มีความรัก ความสมัครสมานสามัคคี อันจะส่งผลให้เกิดความสงบสุขของสังคม และประเทศชาติโดยส่วนรวม      

นายอุกฤษฏ์ แสงงามนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู กล่าวว่า โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข มีแนวคิดเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของไทยซึ่งมีวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน เป็นเสาหลักในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับวัด รวมทั้งจัดการสิ่งแวดล้อม อาคารสถานที่ต่าง ๆ จึงพัฒนารูปแบบ และนำแนวคิด 5 ส ซึ่งประกอบไปด้วย สะสาง สะดวกสะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย ลงสู่บริบทของวัด ส่งเสริมให้วัดเป็นสถานที่รื่นรม สวยงาม เหมาะสมกับการเรียนรู้ เป็นพื้นที่แบบอย่างทางด้านกายภาพ ด้านจิตใจ ด้านสังคม และด้านปัญญา จึงต้องส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน ตื่นตัวเรื่องการมีจิตอาสา ความรับผิดชอบต่อสังคม มีจิตสาธารณะ เป็นสังคมที่มีการให้ และแบ่งปัน คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ซึ่งต้องขับเคลื่อนทั้งระบบ ให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน

ภาพ-ข่าว ทศพล / แม่ฮ่องสอน