ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงเช้าได้มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 39 รูป พิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์  และแสดงการระลึกถึง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นาวาตรีสมาน และเรือโทเบรุต ปากบารา และนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่าฯ ที่เสียชีวิตขณะเดินทางไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ การแสดงทางวัฒนธรรม

จากนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานในพิธีจัดงานร้าลึก ครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้าหลวง – ขุนน้านางนอน (5″ Anniversary of Tham Luang Rescue 2018) โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำคณะผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมและปีนี้มีนางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน เมื่อ 5 ปีก่อนพร้อมเยาวชนทีมหมูป่าฯ เข้าร่วม

โดยหลังจบพิธีการแล้วได้มีการจัดเสวนาในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงถ้าหลวงที่เกิดขึ นหลังจากเกิดเหตุการณ์ค้นหาและกู้ภัย” โดยนายจงคล้าย วรพงศธร อดีตรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเรือโทอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พ.อ.นายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ  จ.ลพบุรี นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรี ต.แม่สาย นาวาเอกพรศักดิ์ ผลเจริญสมบูรณ์ ผู้อ้านวยการกองเวชกรรมป้องกัน โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ฐานทัพเรือสัตหีบ และตัวแทนทีมหมูป่า

นายวราวุธ กล่าวว่าถ้ำหลวงเป็น 1 ใน 155 อุทยานแห่งชาติฯ ในประเทศไทยที่จำเป็นต้องมีการปิดลงเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูฝน สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการส่งท้ายเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ จากนั้นในอนาคตกำลังเร่งยกฐานะให้เป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อย่างเต็มตัว โดยจะมีการพัฒนาวิถีชีวิตของประชาชนเพื่อให้ได้ประโยชน์ทุกฝ่ายและไม่ยกฐานะแต่กลับส่งผลกระทบ โดยจะมีการอนุรักษ์โดยให้ประชาชนได้เข้าใจ ซึ่งการพัฒนาหลังจากนั้นก็จะคำนึงถึงลักษณะทางกายภาพของถ้ำและบริเวณโดยรอบโดยเฉพาะไม่ให้กระทบกับธรรมชาติ

ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ยังคงมีสถานะเป็นอุทยานแห่งชาติ (เตรียมการ) เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมโดยเฉพาะถ้ำหลวงที่อนุญาตให้เข้าชมถึงโถงปากถ้ำและโถงถ้ำที่ 1 ซึ่งเจ้าหน้าที่เคยใช้ปฏิบัติการช่วยเหลือ รวมทั้งมีอาคารบันทึกเหตุการณ์เป็นถ้ำจำลองเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเมื่อปี 2561 ศาลาอนุสรณ์สถานที่มีผลงานศิลปะที่เกี่ยวข้องและอนุสาวรีย์จ่าแซมที่สร้างโดยศิลปินนำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย จากนั้นทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ จะปิดถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.-30 ก.ย.นี้ เพื่อความปลอดภัยในช่วงฤดูฝน

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร  ลาพิงค์ จ.เชียงราย